Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cảnh báo, chính quyền Tehran sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã có, nếu không thể thống nhất với các nước ký kết còn lại sau khi Mỹ rút lui.

Phát biểu tại một cuộc phỏng vấn với trang Euronews, ông Araghchi nói, thỏa thuận hạt nhân JCPOA đã ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) vào năm 2015 đang được "chăm sóc đặc biệt".

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi. Ảnh: Mehr News Agency

Theo ông Araghchi, Iran muốn giữ lại JCPOA, nhưng cần có các điều chỉnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 đơn phương quyết định xé bỏ thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Tehran.

Theo đề nghị của Iran, các đại diện Trung Quốc, Nga , Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại thủ đô Vienna của Áo hôm nay, 22/6 để xem xét về các điều chỉnh cũng như tương lai của thỏa thuận JCPOA.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran tiết lộ, Tehran vẫn đang tiếp tục đàm phán với các nước ký kết còn lại. Song, chính quyền Iran tỏ ra hoài nghi về triển vọng đạt được một thỏa thuận đủ đáp ứng các quyền lợi của nước này.

Ông Araghchi giải thích, thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã "mất đi sự cân bằng" sau khi Mỹ rút lui. "Vì vậy, nếu châu Âu và các bên tham gia JCPOA còn lại muốn Iran tiếp tục duy trì thỏa thuận, họ cần phải bù đắp cho sự thiếu vắng của Mỹ, cũng như việc Washington tái áp đặt các lệnh cấm vận Tehran", ông Araghchi nhấn mạnh.

Ông Araghchi nói thêm, bước tiếp theo là cần phải có sự bảo đảm cho các thỏa thuận mới. Iran muốn được biết chi tiết về chúng vào cuối tháng 6 này.

Tuấn Anh

Iran ra một loạt điều kiện với châu Âu

Iran ra một loạt điều kiện với châu Âu

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei vừa đặt ra một số điều kiện cho việc nước này tiếp tục ở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 với các cường quốc châu Âu.

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, Iran sẽ phải vật lộn để duy trì nền kinh tế sau khi Washington áp dụng các đòn trừng phạt nặng chưa từng có đối với Tehran.

Iran dọa tái khởi động chương trình hạt nhân

Iran dọa tái khởi động chương trình hạt nhân

Iran tuyên bố sẵn sàng tái khởi động chương trình làm giàu nguyên tử sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với nước này.

Hậu quả khôn lường khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Hậu quả khôn lường khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Donald Trump hôm 8/5 tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận quốc tế về hạt nhân với Iran.