Video do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) công bố thể hiện các sự kiện hôm thứ Tư tuần trước (15/4), khi các tàu Mỹ bị chặn lại bởi một số tàu Iran có các súng máy và có các xạ thủ dường như sẵn sàng sử dụng chúng nếu cần thiết. 

Giây phút căng thẳng này không leo thang thành một cuộc đối đầu vũ trang, nhưng gây ra một cuộc khẩu chiến nóng bỏng giữa hai đối thủ.

Theo hãng tin RT, phía Washington lên tiếng về vụ việc trước, nói rằng dàn tàu Iran "lượn sát" các tàu Mỹ ở hải phận quốc tế, trong khi hành xử một cách "nguy hiểm và khiêu khích". Sau một số cảnh báo từ tàu Mỹ, bao gồm hú còi và gây ồn âm thanh tầm xa, đội tàu của Iran đã rời đi sau khoảng 1 giờ đồng hồ.

{keywords}
Các tàu IRGC tiến sát tàu Mỹ hôm 15/4 và Mỹ mô tả hành động này là "không an toàn, không chuyên nghiệp". (Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters)


Phía Tehran bác bỏ các cáo buộc trên, miêu tả tuần tra Mỹ trong khu vực là "phiêu lưu mạo hiểm" và cáo buộc người Mỹ không tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như các nghị định về hàng hải điều chỉnh giao thông ở Vịnh Ba Tư.

Trong một thông cáo, IRGC nói rằng Hải Mỹ đã tường thuật không chính xác về cuộc trạm chán. Theo lực lượng này, tuyên bố của phía Mỹ là "những câu chuyện bịa đặt", chỉ chứng minh một điều rằng "người Mỹ thích các viễn cảnh Hollywood".

IRGC cáo buộc Mỹ "chặn đường" tàu Iran Shahid Siavoshi ngày 6 và 7/4 bằng "hành động nguy hiểm trong khi phớt lờ các cảnh báo". Do đó, IRGC đã tăng cường hoạt động tuần tra hàng hải và "chạm trán" các chiến hạm Mỹ vào ngày 15/4.

{keywords}
Tàu Iran ở Vịnh Ba Tư. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân quan trọng và tái áp đặt cấm vận lên nước Cộng hòa Hồi giáo năm 2018.

Căng thẳng dường như lên tới đỉnh điểm khi Washington thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái giết chết tướng Iran Qassem Soleimani ở Baghdad hồi tháng 1.

Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ ở Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman để bảo vệ các tuyến vận chuyển dầu lửa. Tehran lên án những hoạt động tuần tra này, cáo buộc đó là nguồn cơn gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Thanh Hảo