“Chúng tôi không muốn lãnh thổ của mình làm điểm trung gian cho bất kì hành động thù địch nào đối với bất cứ nước láng giềng nào của chúng tôi, bao gồm cả Iran”, Tổng thống Iraq Barham Salih nói với CNN, nhấn mạnh không có thỏa thuận nào giữa Baghdad và Washington khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nghĩ mình có thể làm như vậy.

Hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ cho biết khoảng 5.000 lính Mỹ sẽ ở lại Iraq để “theo dõi” từng động thái của Iran. Mặc dù lúc đó, ông Trump nói sẽ không dùng Iraq làm bàn đạp để tấn công Iran, song mối thù hằn ngày càng lớn giữa Mỹ và nước Cộng hòa Hồi giáo có thể sẽ khiến tất cả các tài sản quân sự Mỹ ở khu vực phải tập trung lại để chuẩn bị cho một cuộc chạm trán, nếu xung đột quy mô lớn nổ ra.

{keywords}
Một chiến binh tại căn cứ quân sự Mỹ ở Qayyara, Iraq. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, Mỹ đã chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công đáp trả Iran sau khi Tehran bắn hạ máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Washington. Hôm 21/6, ông Trump cho biết ông đã hủy bỏ cuộc tấn công sau khi được cho biết có tới 150 người có thể thiệt mạng.

Tuy nhiên, hôm 25/6, người đứng đầu Nhà Trắng đã lại đe dọa “xóa sổ” Iran nếu nước này tấn công bất kì thứ gì thuộc về nước Mỹ. Đồng thời, Tổng thống Mỹ thừa nhận ông không có chiến thuật rút lui, nếu ông chọn cách đi đến chiến tranh. “Sẽ không cần chiến thuật rút lui nào cả. Tôi không chơi chiến thuật rút lui”.

Trong khi đó, ông Salih đã nhớ lại trải nghiệm cay đắng khi Mỹ xâm lược đất nước của ông. Ông nhắc nhở Washington rằng rất dễ để khởi đầu một cuộc chiến tranh mà không nghĩ đến những hậu quả của nó. “Rất dễ để bắt đầu một cuộc chiến tranh, nhưng rất, rất khó để kết thúc một cuộc chiến tranh”, Tổng thống Salih cho biết.

Anh Thư