Tokyo lo ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố hôm 4/6.

Ông Gen Nakatani khẳng định, không nước nào có thể là "người ngoài cuộc" khi liên quan tới vấn đề ổn định khu vực.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản

Theo báo Mainichi, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản không nêu tên Trung Quốc khi nói về những thách thức an ninh chủ yếu trong khu vực này, nhưng từ mạch văn có thể thấy rõ ông đang ám chỉ tới những hành động quyết đoán của Trung Quốc trên biển trong vài năm gần đây.

Tờ nhật báo Nhật Bản cho rằng, đây là chỉ trích rõ ràng nhất của Chính phủ Nhật Bản đối với việc quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đưa ra bất chấp việc gần đây có những những cải thiện trong quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu của ông tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Nakatani nói rằng, ông đã "lo ngại sâu sắc" về những hoạt động cải tạo quy mô lớn và nhanh chóng, cũng như việc xây dựng các tiền đồn được sử dụng cho mục đích quân sự ở một số khu vực trong vùng biển tranh chấp.

"Những nỗ lực đơn phương như vậy là nhằm thay đổi hiện trạng và củng cố những thay đổi đó như một sự đã rồi, sẽ làm chệch hướng đáng kể trật tự biển dựa trên các nguyên tắc của cộng đồng quốc tế", ông nói. Theo ông, những hành động như vậy đã đặt ra "thách thức" đối với trật tự toàn cầu dựa trên nguyên tắc hiện nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, "hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ củng cố sự thịnh vượng của toàn bộ cộng đồng quốc tế, không chỉ riêng của khu vực". "Cho nên, không một nước nào có thể là người ngoài cuộc trong vấn đề này", ông khẳng định.

Thanh Vân