Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 31/12 dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho hay, thông điệp "giống một bức thư" của ông Kim đã được chuyển tới Tổng thống Mỹ Trump hôm 28/12 thông qua một kênh chưa xác định. Mặc dù không đề cập tới các chi tiết cụ thể của thông điệp, nhưng báo Hàn Quốc nói chúng có liên quan đến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng Sáu. Ảnh: Vox

Ngày 30/12, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo, người đứng đầu Bình Nhưỡng cũng gửi một bức thư tới lãnh đạo Seoul bày tỏ mong muốn tổ chức thêm nhiều hội nghị thượng đỉnh liên Triều nữa trong năm 2019 nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Reuters, cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng 6, ông Kim đã cam kết sẽ xúc tiến các nỗ lực hướng tới việc giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, cả Bình Nhưỡng và Washington đã phải chật vật để đạt tiến triển trong vấn đề này. Hai bên vẫn chưa lên kế hoạch cho một cuộc tiếp xúc giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol sau khi bất ngờ hủy cuộc gặp này hồi tháng 11 vừa qua.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã lên tiếng ca ngợi Tổng thống Trump vì việc ông sẵn sàng tiếp tục đối thoại, đồng thời lên án Bộ Ngoại giao Mỹ vì siết chặt các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng.

Các cuộc đàm phán ngưng trệ đã ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ liên Triều, kể cả dẫn đến việc hủy một kế hoạch công du Seoul dự kiến trong năm nay của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo tờ Chosun Ilbo, trong bức thư gửi Tổng thống Moon sau khi đọc bài phát biểu nhân dịp năm mới trên truyền hình hôm 25/12, ông Kim khẳng định sẽ tới thăm Hàn Quốc "trong tương lai gần".

Tuấn Anh