Bloomberg dẫn thông tin từ báo chí Triều Tiên ngày 20/8 cho biết, tại một cuộc họp của đảng cầm quyền, Kim Jong Un nói rằng Triều Tiên "đối mặt với nhiều thách thức bất ngờ và khó tránh ở nhiều lĩnh vực khác nhau", và các mục tiêu phát triển của ông đã "bị trì hoãn nghiêm trọng".

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh KCNA/Reuters 

Đánh giá thẳng thừng và bất ngờ này được đưa ra giữa lúc cấm vận, lũ lụt và dịch bệnh đang đẩy nền kinh tế Triều Tiên vào tình trạng suy giảm tồi tệ nhất vòng trong 2 thập niên.

Cùng ngày, các nhà lập pháp Hàn Quốc nói với báo chí rằng, cơ quan tình báo nước này xác định nhà lãnh đạo Triều Tiên đã giao cho em gái, Kim Yo Jong, đảm trách về mối quan hệ với Seoul và Washington.

Ha Tae-keung, một thành viên Ủy ban Tình báo Hàn Quốc và là nhà lập pháp ở Quốc hội, lý giải thêm rằng động thái này không có nghĩa là ông Kim đang thực thi một hệ thống "lãnh đạo tập thể", mà thực tế ông vẫn giữ quyền kiểm soát tối cao.

Triều Tiên cũng mới thông báo kế hoạch tổ chức đại hội toàn quốc của đảng Lao động cầm quyền trong năm 2021, lần đầu tiên kể từ năm 2016. Đại hội diễn ra vào tháng 1 tới sẽ đưa ra cương lĩnh bổ nhiệm các quan chức có uy tín.

Theo Bloomberg, cảnh báo của Chủ tịch Kim Jong Un về nền kinh tế Triều Tiên là mới nhất trong một loạt than phiền của ông liên quan đến tiến độ thực hiện các mục tiêu chính sách then chốt. Trong thời gian gần dây, ông đã chỉ trích nhiều quan chức cấp dưới về tình trạng kiểm soát dịch bệnh lỏng lẻo, khiển trách những người phụ trách xây dựng Bệnh viện đa khoa Bình Nhưỡng, nói rằng họ đang coi thường các chính sách của đảng và "bất cẩn" trong chi tiêu.

Chủ tịch Triều Tiên cũng thông báo sẽ tuyên bố kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm tiếp theo tại đại hội sắp tới.

"Việc đạt được các mục tiêu đã định cải thiện nền kinh tế quốc gia đã bị trì hoãn nghiêm trọng và mức sống của người dân không được cải thiện đáng kể", Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim nói.

Hiện tại, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang đối mặt với khó khăn ở nhiều mặt trận. Ngoài cấm vận và lũ lụt, nước này còn chịu sức ép lớn từ việc đóng cửa biên giới từ tháng 1 để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Thanh Hảo

Tình báo Hàn Quốc tin Kim Jong Un san sẻ quyền lực cho em gái

Tình báo Hàn Quốc tin Kim Jong Un san sẻ quyền lực cho em gái

Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã san sẻ một phần quyền lực cho em gái, bà Kim Yo Jong.

Kim Jong Un bất ngờ triệu họp bàn vấn đề 'quyết định'

Kim Jong Un bất ngờ triệu họp bàn vấn đề 'quyết định'

Chủ tịch Kim Jong Un, hôm 19/8, đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền lần đầu tiên trong vòng 8 tháng.