Trong một ghi chú nghiên cứu gửi tới các nhà đầu tư, ngân hàng này viết rằng nếu Tổng thống Trump thực hiện tuyên bố mới nhất là sẽ tăng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc lên mức 25% trong hơn bốn tháng và Bắc Kinh đáp trả, thì "chúng tôi tin kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái trong 6-9 tháng tiếp theo".

{keywords}
 

Do các mức thuế quan bổ sung đánh vào Trung Quốc, Morgan Stanley đã hạ triển vọng tăng trưởng trong quý 1/2020 từ 2,8% xuống 2,6%, và tin rằng tình trạng giảm tốc sẽ tiếp tục kéo dài trong năm.

Hôm 23/8, Tổng thống Trump thông báo tăng thuế đối với hàng tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc để đáp trả đợt áp thuế mới của Bắc Kinh lên hàng hóa Mỹ. Theo Michael Zezas, trưởng bộ phận chính sách công Mỹ của Morgan Stanley, sự leo thang thương chiến này có thể là hành động cuối cùng đẩy nền kinh tế toàn cầu ra bờ vực và rơi vào suy thoái.

"Sự leo thang thuế quan hôm thứ Sáu giữa Mỹ và Trung Quốc cho thấy họ không tiến thêm được chút nào tới những điểm đàm phán then chốt vốn đã ngăn tách hai bên kể từ ngày 5/5", ông Michael Zezas nói. "Không bên nào thấy lợi ích hợp tác tốt hơn là treo cứng… Chúng tôi cho rằng căng thẳng sẽ tiếp tục leo thang, ít nhất cho đến khi thiệt hại của nó là quá lớn không thể phớt lờ".

Cuối tuần qua, sau khi đăng đàn Twitter yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc, Tổng thống Trump tăng thuế quan từ mức 25% đang áp dụng đối với lượng hàng Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD lên 30% bắt đầu từ ngày 1/10; ngoài ra sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa còn lại của Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD lên 15% thay vì 10% như dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/9.

Quyết định này là để đáp trả việc Bắc Kinh thông báo đánh thuế thêm 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ và sẽ khôi phục các mức thuế tạm hoãn trước đó đối với hạng mục sản phẩm tự động.

Thanh Hảo