“Cuộc đối thoại kéo dài 50 phút giữa Tổng thống Alexander Lukashenko và Thủ tướng Đức sắp mãn nhiệm Angela Merkel đã diễn ra tối 15/11. Hai bên đã thảo luận hàng loạt vấn đề, đầu tiên là tình hình dân di cư ở dọc biên giới Belarus-Ba Lan, Belarus-Lithuania và Belarus-Latvia. Hai nhà lãnh đạo đã nêu chi tiết về vấn đề hỗ trợ nhân đạo cho người di cư”, hãng truyền thông BeITA của Belarus cho biết.

{keywords}
Người di cư tụ tập gần biên giới Belarus-Ba Lan hôm 15/11. Ảnh: AP

Theo BeITA, ông Lukashenko và bà Merkel đã “bàn bạc về các cách thức và triển vọng giải quyết vấn đề di cư, nhằm ngăn tình hình căng thẳng biên giới leo thang hơn nữa”.

Hãng tin TASS cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/11 từng bày tỏ hy vọng hai nhà lãnh đạo Đức và Belarus sẽ sớm đối thoại về vấn đề dân di cư. Bởi theo nhận định của ông chủ Điện Kremlin, việc đối thoại giữa ông Lukashenko và bà Merkel là vô cùng quan trọng bởi đích đến của những người dân di cư là nước Đức.

Cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan đã trở nên căng thẳng từ hôm 8/11, khi vài nghìn người từ phía Belarus đến biên giới Ba Lan và không rời đi, một số người trong số họ đã cố gắng lọt vào lãnh thổ của Ba Lan và phá các hàng rào thép gai.

Một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc chính quyền Minsk cố tình leo thang cuộc khủng hoảng, và kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Belarus. Trong khi đó, Tổng thống Belarus Lukashenko lại tuyên bố chính các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về vấn đề dân di cư.

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

EU mở rộng trừng phạt Belarus, Nga đề nghị giúp giải quyết khủng hoảng

EU mở rộng trừng phạt Belarus, Nga đề nghị giúp giải quyết khủng hoảng

Lãnh đạo đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, từ tuần sau, khối sẽ mở rộng trừng phạt Belarus tới cả các hãng hàng không, đại lý du lịch liên quan khủng hoảng người nhập cư ở biên giới.

Binh sĩ Ba Lan thiệt mạng tại biên giới với Belarus

Binh sĩ Ba Lan thiệt mạng tại biên giới với Belarus

Quân đội Ba Lan xác nhận, một binh sĩ nước này đã thiệt mạng ở biên giới phía đông của Ba Lan với Belarus, song là tai nạn và không có bên thứ ba nào liên quan.