Tiếp sau một hội nghị trực tuyến giữa ngoại trưởng của các nước thành viên, lãnh đạo đối ngoại EU Josep Borrell tuyên bố tối 14/8 rằng, liên minh không công nhận kết quả bầu cử tổng thống của Belarus. "Bắt đầu công việc trừng phạt những ai phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực và sự gian lận", ông Borrell chia sẻ trên Twitter.

{keywords}
Ủy ban bầu cử Belarus thông báo, Tổng thống Alexander Lukashenko đã tái đắc cử nhiệm kỳ 3. Ảnh: the Economist

Theo các kết quả bầu cử công bố chính thức của Belarus, đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko đã tái đắc cử nhiệm kỳ 3 sau khi giành được hơn 80% số phiếu ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 19/8. Tuy nhiên, những người ủng hộ phe đối lập bác bỏ kết quả này và phát động phong trào biểu tình phản đối khắp toàn quốc suốt nhiều ngày qua. Giữa người biểu tình và lực lượng an ninh chính phủ đã xảy ra xô xát.

Báo Politico dẫn lời Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevičius cho hay, EU đã giao nhiệm vụ cho Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) soạn thảo danh sách trừng phạt.

EU đồng thời đưa ra đề xuất thiết lập "một cuộc đối thoại giữa các cơ quan chính trị, phe đối lập và cộng đồng xã hội rộng hơn" nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Belarus. Liên minh cũng cam kết sẽ xem xét cách thức tăng cường hỗ trợ người dân nước này.

Tuấn Anh

Belarus rầm rộ tổ chức kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít

Belarus rầm rộ tổ chức kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít

Hàng nghìn binh sĩ Belarus đã tham gia lễ duyệt binh mừng ngày Chiến thắng 9/5, như lời tri ân tới những liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống phát xít.

Thiếu nữ Belarus đẹp hút hồn trong trang phục dân tộc

Thiếu nữ Belarus đẹp hút hồn trong trang phục dân tộc

Vẻ yêu kiều, lịch sử, truyền thống và bản sắc của Belarus đều gói gọn trong video về một thiếu nữ của nước này trong trang phục cổ truyền, theo Bored Panda.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.