Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đăng tải, dẫn lời hai nguồn thạo tin. 

{keywords}
SMIC, tập đoàn quốc tế chuyên sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc, cũng bị Mỹ đưa vào "sổ đen". Ảnh: Reuters

Kế hoạch này được xem là mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm củng cố chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc mà ông theo đuổi đến tận những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.  

Theo Reuters, chính quyền Trump sẽ đưa thêm tổng cộng khoảng 80 công ty và chi nhánh vào cái gọi là "danh sách thực thể". Trong số này sẽ có một số tập đoàn có quan hệ với quân đội Trung Quốc.  

Washington thường sử dụng "danh sách thực thể" - hiện đã bao gồm hơn 275 công ty và chi nhánh có trụ sở ở Trung Quốc – để nhắm đến các ngành chủ chốt của quốc gia châu Á này. Danh sách có một số cái tên đặc biệt gây chú ý như Tập đoàn Công nghệ Huawei cùng 150 chi nhánh, và Tập đoàn ZTE, vì vi phạm cấm vận.

SMIC, tập đoàn quốc tế chuyên sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc, cũng chịu chung cảnh ngộ. Hồi tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết bị nhất định cho SMIC phải xin giấy phép xuất khẩu sau khi kết luận rằng có “rủi ro không thể chấp nhận được” khi thiết bị được cung cấp cho hãng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Trong tháng 11, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa SMIC vào danh sách đen bao gồm các hãng quân sự Trung Quốc, cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phẩn của tập đoàn này. 

Phía SMIC khẳng định hãng không có quan hệ nào với quân đội Trung Quốc. 

Thanh Hảo

Mỹ tung dự án giám sát đập trên sông Mekong,Trung Quốc phản ứng gay gắt

Mỹ tung dự án giám sát đập trên sông Mekong,Trung Quốc phản ứng gay gắt

Đầu tuần này, dự án Giám sát Đập Mekong (Mekong Dam Monitor) do Mỹ tài trợ được khởi động, được cho là sẽ khiến cuộc cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc ở Đông Nam Á thêm quyết liệt.

Ông Biden sẽ duy trì trừng phạt Trung Quốc thế nào?

Ông Biden sẽ duy trì trừng phạt Trung Quốc thế nào?

Khi tìm cách định hình lại chính sách đối ngoại của Mỹ, ông Joe Biden sẽ không từ bỏ “vũ khí” cấm vận mà Tổng thống Donald Trump thường sử dụng.