Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 14/11 (theo giờ Việt Nam), gần 53,7 triệu người trên thế giới nhiễm virus corona chủng mới, trong đó hơn 1,3 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, gần 37,5 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
Các nhân viên y tế đang đưa một bệnh nhân Covid-19 đến khoa cấp cứu thuộc Bệnh viện Maimonides, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 11 triệu ca mắc và 249.822 bệnh nhân tử vong. Hai ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới lần lượt là Ấn Độ với gần 8,8 triệu ca bệnh và Brazil với trên 5,8 trường hợp dương tính.

Ông Trump gây tranh cãi

Đại học Johns Hopkins thống kê, Mỹ có thêm ít nhất 154.576 ca mắc Covid-19 trong ngày 13/11, mức cao nhất trong vòng 24 giờ kể từ trước tới nay. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo vừa diễn ra tại Vườn hồng, Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói sẽ không ra lệnh áp phong tỏa để dập dịch.

Ông Trump tiếp tục gây tranh cãi khi tuyên bố Mỹ có số ca nhiễm cao nhất thế giới vì đang tiến hành xét nghiệm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Song, các chuyên gia y tế phản bác rằng, sự bùng nổ số ca bệnh thực tế đang vượt quá tốc độ tăng xét nghiệm ở xứ sở cờ hoa.

Theo ông Trump, chiến dịch Warp Speed, một nỗ lực của chính phủ liên bang Mỹ nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển vắc-xin phòng ngừa virus corona chủng mới “vô song và không có đối thủ ở bất kỳ đâu trên thế giới”. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khoe nhận được nhiều cuộc gọi từ các lãnh đạo nước ngoài nhằm chúc mừng ông về dự án này.

Ông Trump đã ghi công cho chiến dịch Warp Speed sau khi Pfizer hồi đầu tuần này thông báo vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng hiệu quả đến 90%. Song, các lãnh đạo Pfizer khẳng định công ty không tham gia Warp Speed và chưa từng nhận tiền của chính phủ Mỹ để phát triển vắc-xin.

Cũng tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump cho hay, Mỹ có thể tiêm vắc-xin đại trà cho dân từ tháng 4/2021. Ông cáo buộc Andrew Cuomo, Thống đốc New York thuộc đảng Dân chủ có thể làm chậm lại quá trình phân phát vắc-xin cho cư dân của bang.

Dịch tấn công Mật vụ Mỹ

Một nguồn thạo tin tiết lộ với CNN, hàng chục nhân viên thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đang phải tự cách ly sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh.

Theo nguồn thạo tin, ngay cả các sĩ quan USSS cũng không biết chắc số lượng ca bệnh vì họ không được cấp trên thông báo chính xác số trường hợp nhiễm virus.

Trích dẫn các quan ngại về hoạt động an ninh và quyền riêng tư, một phát ngôn viên USSS nói, cơ quan này vẫn duy trì các quy trình đã được thiết lập bao gồm kiểm tra, tiến hành truy vết liên lạc với các ca nhiễm và nghi nhiễm, đồng thời cách ly ngay lập tức bất kỳ nhân viên nào có kết quả xét nghiệm dương tính. Quan chức này nhấn mạnh, chương trình nhằm đảm bảo mọi biện pháp phòng ngừa đều được xúc tiến để bảo vệ các mật vụ, gia đình họ và người dân nói chung.

Ước tính USSS có khoảng 7.600 nhân viên với khoảng 1.600 người đang hoạt động với vỏ ngụy trang thường phục. Một nguồn tin quả quyết, mọi mật vụ tham gia bảo vệ chiến dịch vận động tranh cử của các ứng viên tổng thống đều được xét nghiệm kiểm dịch. USSS hiện không bị ảnh hưởng các sứ mệnh vì số nhân viên đang phải cách ly.

Italia ghi nhận kỷ lục buồn

Nhà chức trách Italia ghi nhận thêm 40.902 ca nhiễm mới Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát tại nước này.

CNN trích dẫn các dữ liệu của Bộ Y tế Italia cho thấy, tổng số ca bệnh tại quốc gia hình chiếc ủng hiện lên tới hơn 1,1 triệu người. Tổng số trường hợp tử vong vì dịch tính đến hết ngày 13/11 là 44.139 người, tăng 550 trường hợp so với một ngày trước đó.

Theo Gianni Rezza, lãnh đạo Cục phòng chống dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Italia, nhà chức trách ghi nhận kỷ lục buồn về số ca mắc trong ngày bất chấp tỷ lệ lây nhiễm virus đã giảm đôi chút. Quan chức này lưu ý thêm, số bệnh nhân phải nhập viện đang tăng ám chỉ nhà chức trách cần thực hiện thêm các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn nữa tại những vùng có nguy cơ cao hơn.

Diễn biến phức tạp buộc Chính phủ Italia phải đưa thêm một số vùng, kể cả Campania và Tuscany vào danh sách "khu vực đỏ", mức cao nhất trong thang cảnh báo dịch bệnh tại nước này. Campania và Tuscany sẽ tăng các biện pháp giới hạn nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm từ ngày 15/11.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Nhiều tỉnh của Canada đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục trong ngày. Kỳ nghỉ lễ Tạ ơn cách đây khoảng một tháng được tin đã góp phần làm tăng số trường hợp mắc, nhập viện và tử vong vì dịch. Các chuyên gia y tế cảnh báo, hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia Bắc Mỹ này có thể không chống chịu được sự tái bùng phát của virus vào dịp Giáng sinh sắp tới. Để ứng phó, Thủ tướng Justin Trudeau ngày 13/11 kêu gọi mọi người dân giảm các cuộc gặp gỡ tiếp xúc và hạn chế tụ tập đông người.

- Phát biểu trên kênh Rossya 1 tối 13/11, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thừa nhận tình hình dịch bệnh ở xứ sở bạch dương vẫn rất nghiêm trọng. Nga vừa trải qua một ngày tồi tệ với kỷ lục về số ca mắc trong vòng 24 giờ qua là 21.983 trường hợp. Chính quyền thủ đô Moscow đang chuẩn bị cho đóng cửa các nhà hàng và quán bar qua đêm để dập dịch.

- Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã quyết định cho học sinh tại các trường mẫu giáo và trung tâm giữ trẻ nghỉ học 2 tuần từ ngày 14 - 27/11 sau khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại hơn 200 trường học ở đặc khu. Nhà chức trách không loại trừ khả năng phải kéo dài quyết định này nếu tình hình dịch không được cải thiện.

- Anh gia hạn lệnh cấm đi lại tới Đan Mạch thêm 14 ngày sau khi giới chức y tế Đan Mạch thông báo đột biến gien của virus corona chủng mới đã lây từ chồn sang người và làm 12 cư dân ở miền bắc nước này nhiễm bệnh.

- Nhằm làm chậm lại sự lây lan của virus, chính phủ Hy Lạp đã cho áp dụng giới nghiêm toàn quốc từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau từ ngày 13/11.

Tuấn Anh

Tin buồn cho ông Trump, cố vấn cuộc chiến pháp lý mắc Covid-19

Tin buồn cho ông Trump, cố vấn cuộc chiến pháp lý mắc Covid-19

Một cố vấn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump được chẩn đoán mắc Covid-19 chỉ vài ngày sau khi được giao nhiệm vụ giám sát các vụ kiện kết quả bầu cử của ông.

Những quốc gia chưa bị đại dịch Covid-19 'xâm phạm'

Những quốc gia chưa bị đại dịch Covid-19 'xâm phạm'

Dịch Covid-19 đang hoành hành ở khắp các lục địa và gần như ở mỗi quốc gia, song vẫn còn vài nơi trên thế giới chưa có một ca nhiễm virus corona nào.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.