Reuters cho biết, sự việc trên xảy ra với chuyến bay số hiệu 2869 của hãng hàng không Belarus Belavia. Khi đó, máy bay đang chở 56 hành khách.

{keywords}
Ảnh minh họa: TVN 24

Do bị Pháp từ chối cho tiến vào bầu trời nước này, chiếc máy bay đã buộc phải bay khoảng 2 giờ trên không trước khi quay trở lại Minsk. Kiểm soát không lưu Pháp lý giải họ làm theo lệnh của Thủ tướng Pháp.

"Phi công nhận được thông tin từ chúng tôi rằng không phận Pháp đã bị phong tỏa ... và ông ấy có thể gặp vấn đề khi tiến vào", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Dịch vụ Định vị Hàng không Ba Lan Pawel Lukasiewicz xác nhận qua điện thoại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz mô tả vụ việc thực chất là "hành vi không tặc", đồng thời nhấn mạnh rằng đa số hành khách trên máy bay là công dân EU và sự an toàn của họ bị đe dọa. Cáo buộc Pháp vi phạm Công ước Chicago về đi lại bằng đường hàng không, ông Glaz khẳng định vụ việc "rất nghiêm trọng" và "trái đạo đức".

Căng thẳng giữa Belarus và phương Tây leo thang sau vụ tiêm kích MiG-29 của nước này áp sát máy bay chở khách của Ryaniar đang hành trình từ Athens đến Litva, buộc máy bay đổi hướng và đáp xuống Minsk. Belarus bắt giữ nhà báo đối lập Roman Protasevich – người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Lukashenko và trốn ra nước ngoài vào năm 2019 – cùng bạn gái của đối tượng.

Sau sự kiện này, giới lãnh đạo EU đã yêu cầu các nhà chức trách soạn thảo các lệnh cấm vận mới nhằm vào Belarus và tìm cách cấm các hãng hàng không nước này bay vào không phận của khối.

Thanh Hảo

Lời trao đổi của phi công vụ máy bay bị ép hạ cánh ở Belarus

Lời trao đổi của phi công vụ máy bay bị ép hạ cánh ở Belarus

Bản ghi mới được công bố cho thấy Belarus đã đưa ra thông báo rủi ro an ninh để chuyển hướng máy bay thương mại và bắt giữ nhà hoạt động đối lập.

Belarus buộc chuyến bay đổi hướng để bắt nhà báo đối lập, Mỹ và EU phẫn nộ

Belarus buộc chuyến bay đổi hướng để bắt nhà báo đối lập, Mỹ và EU phẫn nộ

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều lên tiếng chỉ trích Belarus sau khi nước này điều chiến đấu cơ, giả cảnh báo bom để buộc một máy bay thương mại phải chuyển hướng nhằm bắt giữ một nhà báo đối lập.