{keywords}
Ảnh: AP

Theo CNN, trong số những người ủng hộ ý tưởng trên có 4 người kêu gọi viện dẫn Tu chính án số 25, hai người khác cho rằng Tổng thống nên bị luận tội.

"Ông Donald Trump phải bị luận tội và cách chức", một quan chức được bầu thuộc đảng Cộng hòa nói. Một cựu quan chức cấp cao khác cũng cho biết, hành động của Tổng thống là quá đủ để bị cách chức cho dù ông chỉ còn rất ít thời gian trong nhiệm kỳ hiện thời.

"Tôi cho rằng đó là một cú sốc lớn đối với toàn hệ thống. Làm sao các bạn lại có thể để ông ấy tiếp tục giữ vị trí đó trong hai tuần sau những gì diễn ra", cựu quan chức trên cho hay.

Bằng việc luận tội và cách chức ông Trump, ngay cả ở giai đoạn cuối của nhiệm kỳ Tổng thống hiện thời, Thượng viện cũng có thể bỏ phiếu truất quyền nắm giữ vị trí tại cơ quan liên bang một lần nữa của nhà lãnh đạo này. Mặt khác, viện dẫn Tu chính án thứ 25 sẽ đòi hỏi Phó tổng thống Mike Pence và đa số nội các bỏ phiếu cách chức Tổng thống Donald Trump do ông không có khả năng hoàn thành các nghĩa vụ và quyền hạn của văn phòng Tổng thống. Đây sẽ là một động thái chưa từng có.

Chỉ trong vòng vài phút khi người biểu tình đột kích Đồi Capitol, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nghĩ tới ý tưởng cách chức ông Trump, một lựa chọn mà hầu hết các nghị sĩ đã ủng hộ trong phiên luận tội năm ngoái.

Việc Tổng thống Donald Trump bị lên án mạnh mẽ cũng là điều chưa từng xảy ra. Cựu Tổng thống George W.Bush, người luôn giữ thái độ khiêm tốn, cũng đưa ra quở trách mạnh mẽ về những gì vừa diễn ra. Ông gọi "cuộc nổi dậy" ở Đồi Capitol là một cảnh tượng gây đau đớn. Dù không đề cập trực tiếp tên ông Trump, song cựu Tổng thống Bush nói, ông "ghê sợ trước hành động liều lĩnh của một số nhà lãnh đạo chính trị kể từ cuộc bầu cử và sự thiếu tôn trọng đối với thể chế, truyền thống và lực lượng hành pháp của chúng ta đã được bộc lộ hôm nay".

Ông Mitt Romney, Thượng nghị sĩ bang Utah và là đảng viên Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu kết tội Tổng thống trong văn bản luận tội hồi năm ngoái, còn lên tiếng mạnh mẽ hơn, khi gọi Tổng thống Donald Trump là một người ích kỷ, cố tình báo tin sai cho những người ủng hộ về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Romney gọi cuộc tấn công vào Đồi Capitol là cuộc nổi dậy và đổ lỗi cho ông Trump vì đã kích động những người ủng hộ.

Nghị sĩ Liz Cheney, đảng viên Cộng hòa đại diện cho bang Wyoming và là một thành viên ban lãnh đạo Hạ viện, cũng nhắc lại sự giận dữ và thất vọng của ông Romney. "Việc Tổng thống lập ra đám đông phá phách là không còn nghi ngờ gì nữa. Tổng thống đã kích động họ".

Một số nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa cũng tỏ ra tức giận với Tổng thống Donald Trump. "Tổng thống cần kêu gọi dừng các cuộc tấn công. Bầu cử đã kết thúc". Nghị sĩ Adam Kinzinger thuộc bang Illionis tuyên bố: "Tổng thống cần thừa nhận đã thua, hãy để việc xác nhận kết quả bầu cử diễn ra".

Mới đây, Tổng chưởng lý District of Columbia Karl Racine kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence tập hợp nội các để viện dẫn Tu chính án thứ 25 nhằm cách chức ông Trump.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Hoài Linh

Cảnh bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ làm thế giới bị sốc

Cảnh bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ làm thế giới bị sốc

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tấn công toà nhà quốc hội Mỹ  nhằm ngăn Tổng thống đắc cử Joe Biden thay thế ông Trump ở Nhà Trắng trong hai tuần nữa.

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Phó Tổng thống Mike Pence đã phải đi sơ tán trong khi các thành viên khác thuộc Quốc hội Mỹ phải tìm nơi trú ẩn giữa lúc Cảnh sát trên Đồi Capitol tìm cách đẩy lui đám đông biểu tình đột nhập vào trụ sở cơ quan lập pháp.