Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau hôm 8/3 tuyên bố, chính phủ nước này "sẵn sàng điều động ngay lập tức và miễn phí toàn bộ số máy bay chiến đấu MiG-29 hiện có tới căn cứ không quân Ramstein (Đức) và trao cho Chính phủ Mỹ toàn quyền quản lý chúng".

{keywords}
Máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan. Ảnh: Breaking Defence

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã bác bỏ đề xuất trên. Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, viễn cảnh các chiến đấu cơ khởi hành từ căn cứ “bay vào vùng trời đang có tranh chấp với Nga phía trên Ukraine làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng đối với toàn bộ liên minh NATO”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với Ba Lan và các đồng minh NATO khác về vấn đề này cũng như những thách thức phức tạp về hậu cần mà nó đặt ra. Song, chúng tôi không tin đề xuất của Ba Lan là khả thi”, John Kirby, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc nói.

Theo báo Guardian, Ba Lan được cho đang sở hữu 28 chiến đấu cơ MiG-29. Nước này đã đàm phán với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về một thỏa thuận 3 bên, trong đó Warsaw sẽ giao những chiến đấu cơ cũ cho Ukraine, với điều kiện Washington sẽ cung cấp cho không quân Ba Lan các chiến cơ mới hơn của Mỹ.

Giới quan sát nhận định, ngoài mong muốn "đổi cũ lấy mới", bằng cách trao các chiến đấu cơ cho Mỹ phục vụ hoạt động trợ giúp quân sự cho Ukraine, Ba Lan còn hy vọng giảm thiểu được nguy cơ hứng chịu đòn trả đũa trực tiếp từ Nga.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland mô tả tuyên bố của nhà chức trách Ba Lan là "động thái bất ngờ" và Warsaw đã không tham vấn trước với Washington về kế hoạch.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập trực tiếp vấn đề, nhưng cảnh báo bất kỳ quốc gia nào cho phép các máy bay chiến đấu của Ukraine sử dụng sân bay của họ để chống lại người Nga, sẽ bị Moscow coi là tham gia vào cuộc xung đột.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hôm nay

Sân bay bí mật ở Đông Âu vận chuyển vũ khí phương Tây cho Ukraine

Sân bay bí mật ở Đông Âu vận chuyển vũ khí phương Tây cho Ukraine

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ tiết lộ, một sân bay quân sự bí mật ở Đông Âu đã trở thành trung tâm giao nhận vũ khí của phương Tây chuyển cho Ukraine để chống lại cuộc tấn công của Nga.