Đề xuất đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ tạm dừng triển khai các lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm giới hạn hoạt động xuất khẩu than đá và hàng dệt may của Triều Tiên, một nguồn thu chính đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

Nếu được thực hiện, động thái sẽ đánh dấu sự thỏa hiệp giữa hai nước, đặc biệt là việc Washington bất ngờ xuống thang sau khi không đạt bất kỳ thỏa thuận nào với Bình Nhưỡng tại hội nghị lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hồi cuối tháng 2 năm nay.

{keywords}
Tại cuộc gặp ngẫu hứng ở khu biên giới liên Triều ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Nhà Trắng. Ảnh: Yonhap

Thông tin trên do một người thân cận với các cuộc thảo luận của Nhà Trắng về vấn đề Triều Tiên tiết lộ với Yonhap và hai hãng thông tấn khác chỉ vài ngày trước khi Mỹ - Triều dự kiến khôi phục đàm phán. Thời gian và địa điểm cho các cuộc thương lượng hiện chưa được công bố.

“Khi các cuộc đối thoại cấp chuyên môn bắt đầu, Nhà Trắng muốn đặt ra những điều kiện để họ có thể bắt đầu quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên”, nguồn thạo tin cho hay. Người này nhấn mạnh, việc tạm ngưng áp cấm vận có thể được gia hạn nếu quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên "tiến triển tốt", nhưng sẽ nhanh chóng bị hủy bỏ nếu Bình Nhưỡng bị phát hiện gian dối.

Nếu hiệu quả, mô hình trên cũng có thể được áp dụng cho những cơ sở khác của Triều Tiên, ngoài khu phức hợp hạt nhân Yongbyon. Mô hình cũng sẽ được thực hiện từng bước cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt và Mỹ gỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt.

“Việc này quan trọng vì nó cho phép Mỹ và Triều Tiên kiểm chứng ý định của đối phương và xây dựng lòng tin, nhưng theo cách thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa và gỡ bỏ cấm vận”, nguồn tin quả quyết. Ông cho rằng, việc xác thực và thanh sát quá trình giải giáp cơ sở Yongbyon cũng như đóng băng hạt nhân (không sản xuất thêm vật liệu phân hạch và đầu đạn) của Triều Tiên có thể rất khó nên cần thỏa thuận chi tiết.

Nguồn thạo tin nói thêm, chính quyền ông Trump thậm chí đang cân nhắc ký một tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), nếu Bình Nhưỡng nhất trí giải giáp cơ sở Yongbyon và đóng băng hạt nhân hoàn toàn. Ngoài ra, Washington cũng sẵn sàng cùng Bình Nhưỡng thiết lập văn phòng liên lạc ở thủ đô hai nước, cũng như cho ra đời một kênh hoặc văn phòng riêng rẽ để điều phối việc tìm kiếm, hồi hương các hài cốt lính Mỹ ở Triều Tiên.

Cũng theo nguồn tin, Nhà Trắng hiện xem xét nhiều ý tưởng nhằm khích lệ Bình Nhưỡng, bước quan trọng đầu tiên để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mục đích đầu tiên của Mỹ trong các cuộc đàm phán là chứng minh Bình Nhưỡng có thể tin tưởng Washington và chấm dứt sự thù địch trước đây giữa hai bên.

Tuấn Anh