{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trước đó, ông Pompeo nhận được chỉ thị của Tổng thống Donald Trump về việc nêu vấn đề này tại Hội đồng Bảo an vào ngày 20/8. Ngày 19/8, ông Trump thông báo Mỹ sẽ yêu cầu khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Iran.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Đại sứ Indonesia tại Liên Hợp Quốc Dian Triansyah Djani – hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an, để khiếu nại về việc Iran không tuân thủ thoả thuận hạt nhân 2015 mà chính Washington đã đơn phương rút bỏ từ 2018.

Thoả thuận hạt nhân này có sự tham gia của Iran, Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Anh và Mỹ. Theo đó, Iran ngừng phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lại việc được nới lỏng trừng phạt. Thoả thuận này được ghi trong một nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2015.

Nhằm đáp trả việc Mỹ gây sức ép tối đa với các lệnh trừng phạt đơn phương, Tehran đã vi phạm các giới hạn trong thoả thuận, gồm cả tích trữ uranium đã được làm giàu.

Các nhà ngoại giao nhận xét, quá trình tái áp đặt trừng phạt sẽ rất lộn xộn do Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác đặt câu hỏi về tính hợp pháp của các động thái của Mỹ khi mà chính bản thân Washington đã không tuân thủ thoả thuận.

Giới ngoại giao cho biết, Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác sẽ phớt lờ yêu cầu của Mỹ, không khôi phục trừng phạt với Iran.

Khi được hỏi liệu Mỹ có trừng phạt Nga và Trung Quốc không nếu hai nước này từ chối tái áp đặt các biện pháp của Liên Hợp Quốc với Iran, ông Pompeo nói: “Có. Chúng tôi đã làm như vậy, với những nước đã vi phạm…các lệnh trừng phạt hiện thời của Mỹ. Chúng tôi yêu cầu mỗi nước phải có trách nhiệm với việc đó”.

Sau khi ông Pompeo trình kiến nghị về Iran lên Hội đồng Bảo an, cơ quan này có 30 ngày để thông qua nghị quyết nhằm kéo dài việc giảm nhẹ trừng phạt cho Iran hoặc tự động tái áp dụng các biện pháp. Mọi nỗ lực kéo dài giảm nhẹ trừng phạt cho Iran đều sẽ bị Mỹ phủ quyết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong ngày hôm nay (20/8).

Hoài Linh

Thỏa thuận hạt nhân Iran tiến gần đến nguy cơ sụp đổ

Thỏa thuận hạt nhân Iran tiến gần đến nguy cơ sụp đổ

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) trong tuần này sẽ bỏ phiếu về đề xuất gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ nhằm vào Iran.