{keywords}
Mỹ cảnh báo Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục mới cực mạnh

 

Hãng AP đưa tin, tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Triều Tiên mới phóng được cho là lớn hơn loại nước này phóng vào năm 2017 và được đánh giá là có khả năng chạm tới Mỹ.

Lầu Năm Góc thông báo, các tên lửa phòng thủ và lực lượng trinh sát Mỹ tại Thái Bình Dương đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng nâng cao để đề phòng một cuộc thử nghiệm tiếp theo. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby ngày 10/3 nói: "Mục đích của các cuộc thử nghiệm này có thể là để đánh giá hệ thống mới trước khi tiến hành một vụ thử toàn tầm bắn trong tương lai, có thể được ngụy trang thành một vụ phóng vào không gian".

Triều Tiên tuyên bố các vụ phóng vào ngày 26/2 và 4/3 chỉ là thử nghiệm các máy quay sẽ được lắp đặt trên một vệ tinh do thám trong tương lai.

Nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Hôm nay, Mỹ sẽ công bố trừng phạt mới với Bình Nhưỡng nhằm làm cho nước này gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận công nghệ cần thiết cho chương trình vũ khí, một quan chức chính quyền Mỹ đề nghị giấu tên cho biết.

Tên lửa mới của Triều Tiên được nước này tiết lộ trước công chúng trong lễ kỷ niệm đánh dấu 75 năm thành lập đảng vào năm 2020. Loại tên lửa này dường như lớn hơn bất kỳ tên lửa đạn đạo liên lục địa nào đã được biết tới của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa tuần trước của Triều Tiên là lần thử nghiệm thứ 9 từ đầu năm của nước này. Tuần trước, văn phòng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, tên lửa Triều Tiên phóng đi vào ngày 4/3 đã bay xa khoảng 270km với độ cao tối đa là 560 km, sau đó rơi xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật.

Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Hoài Linh

Triều Tiên nêu lý do phát triển vệ tinh trinh sát

Triều Tiên nêu lý do phát triển vệ tinh trinh sát

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giải thích việc Bình Nhưỡng phát triển vệ tinh trinh sát trong thời gian gần đây.