“Chuyến bay xâm nhập không phận Malaysia gần đây của Trung Quốc là hoạt động gây ra sự bất ổn và leo thang”, Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, Tướng Kenneth S. Wilsbach nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) hôm nay (4/6).

Theo ông Wilsbach, việc Trung Quốc tiến hành các hành động quyết liệt ở Biển Đông đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới lo ngại, buộc một số nước như Anh, Pháp và Đức tuyên bố triển khai tàu chiến tới khu vực này.

{keywords}
Tiêm kích Malaysia áp sát vận tải cơ Trung Quốc hôm 31/5. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 1/6, không quân Malaysia (RMAF) thông báo Trung tâm phòng không đặt tại vùng Sarawak đã phát hiện ra 16 vận tải cơ quân sự của Trung Quốc tiếp cận vùng không phận trên biển của Malaysia lúc 11h53 hôm 31/5 (giờ địa phương) nằm gần với bang Sabah.

Theo RMAF, nhóm máy bay vận tải trên không chịu tuân thủ hướng dẫn của kiểm soát không lưu Malaysia để thiết lập việc liên lạc. Do vậy, lực lượng này buộc phải điều chiến đấu cơ Hawk 208 bay áp sát nhóm vận tải cơ của Trung Quốc để thực hiện việc “nhận dạng trực quan”.

Phía đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia sau đó tuyên bố rằng, các vận tải cơ trên đang thực hiện các bài huấn luyện và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế khi không xâm phạm không phận của bất kỳ quốc gia nào.

Tuấn Trần

Malaysia đòi Trung Quốc giải thích vụ máy bay xâm phạm không phận

Malaysia đòi Trung Quốc giải thích vụ máy bay xâm phạm không phận

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm nay (2/6) cho biết, nước này sẽ triệu Đại sứ Trung Quốc tới để giải thích về vụ 16 vận tải cơ xâm phạm không phận.

Vận tải cơ Trung Quốc tiếp cận không phận, Malaysia điều chiến cơ lên nhận dạng

Vận tải cơ Trung Quốc tiếp cận không phận, Malaysia điều chiến cơ lên nhận dạng

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), nhóm máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Malaysia gồm các vận tải cơ IL-76 và Xian Y-20.