Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, ông Burns đã vượt qua vòng bỏ phiếu quyết định của Thượng viện Mỹ với tỷ lệ 75 phiếu thuận, 18 phiếu chống. Các vị trí khác được phê chuẩn trong cùng phiên bỏ phiếu còn có Rashad Hussain, với tư cách tân Đại sứ Tự do Tôn giáo Quốc tế, và Ramin Toloui, với vai trò Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế và kinh doanh.

Việc phê chuẩn nhà ngoại giao 65 tuổi giữ chức tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã đặt dấu chấm hết cho tình trạng vị trí này bị bỏ trống suốt hơn 11 tháng qua. Người tiền nhiệm ông Burns, cựu Đại sứ Terry Branstad, đã từ chức từ tháng 10/2020, và Nhà Trắng phải đến tháng 8 năm nay mới chính thức đề cử người kế nhiệm ông Branstad.

“Nếu có một nơi nào mà chúng ta cần vị trí đại sứ, thì đó chính là Trung Quốc”, Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết trước phiên bỏ phiếu. “Chúng ta đã dành rất nhiều thời gian, cả trong ủy ban lẫn trước Quốc hội, để nghe về những thách thức từ Trung Quốc, nhưng lại không có một vị đại sứ nào của Mỹ giúp chúng ta đối mặt với những thách thức đó”.

{keywords}
Ông Nicholas Burns được Thượng viện Mỹ phê chuẩn chức tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Ảnh: AP

Ông Nicholas Burns từng là quan chức cấp cao thứ ba trong Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Trước đó, ông từng giữ chức người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ trong chính quyền cựu Tổng thống Bill Clinton. Ngoài ra, ông Burns còn đảm đương các chức vụ Đại sứ Mỹ tại Hy Lạp và NATO, trước khi nghỉ hưu vào năm 2008 và trở thành giáo sư Đại học Harvard.

Ông Burns từng thể hiện hiện lập trường cứng rắn với Bắc Kinh trong phiên điều trần hồi tháng 10. Ông cho rằng Mỹ cần theo đuổi chiến lược "cạnh tranh quyết liệt", nhưng đồng thời vẫn cần tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc ở một số vấn đề như biến đổi khí hậu. Lập trường của ông nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các nhà lập pháp từ cả hai đảng.

“Chúng ta còn tồn tại rất nhiều vấn đề với Trung Quốc, và chắc chắn Đại sứ Burns sẽ là người giúp chúng ta đảm đương những vấn đề đó”, Thượng nghị sĩ James Risch, người đứng đầu phe Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ đưa một loạt công ty Trung Quốc vào 'danh sách đen'

Mỹ đưa một loạt công ty Trung Quốc vào 'danh sách đen'

Bộ Tài chính Mỹ đã cho vào danh sách đen 34 công ty và viện nghiên cứu của Trung Quốc. Washington cáo buộc một trong số viện nghiên cứu trên đang phát triển “vũ khí điều khiển não bộ”.

Mỹ phát triển phần mềm dự đoán phản ứng từ Trung Quốc

Mỹ phát triển phần mềm dự đoán phản ứng từ Trung Quốc

Quân đội Mỹ đã phát triển một phần mềm dự báo phản ứng của Trung Quốc trước các động thái của Washington tại khu vực Thái Bình Dương.