{keywords}
 

Theo Reuters, trong một thông báo được đưa ra vài ngày trước khi các nhà lãnh đạo thế giới họp thường niên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc hai nhà ngoại giao Cuba cố "tiến hành các chiến dịch tác động" gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, Washington không nêu chi tiết cáo buộc hay tên hai nhà ngoại giao.

Cuba đã lên án mạnh quyết định của Mỹ. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ giữa Mỹ với Cuba đang xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2017.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus thông báo: "Hôm nay (19/9), Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Cuba rằng Mỹ yêu cầu hai nhà ngoại giao thuộc phái bộ thường trực của Cuba ở Liên Hợp Quốc rời nước này vì lạm dụng ưu tiên cư trú. Đó là do họ cố thực hiện những hoạt động gây ảnh hưởng chống Mỹ".

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho rằng hành động của Mỹ là "phi lý". "Việc quy tội như vậy là sự vu khống tầm thường. Quyết định trục xuất như vậy là nhằm châm ngòi cho vòng xoáy ngoại giao, vốn dẫn tới việc đóng cửa sứ quán ở cả hai bên, siết chặt thêm sự phong tỏa của Mỹ và gây căng thẳng giữa hai nước".

Tháng 9/2017, chính quyền của ông Trump từng trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau khi các nhân viên ngoại giao Mỹ tại đại sứ quán của nước này ở Cuba bị bệnh lạ.

Ông Trump đã áp đặt các trừng phạt kinh tế mới với Cuba, giới hạn đi lại tới đảo này.

Hoài Linh