Theo tờ US News, vụ máy bay phát xít Nhật tập kích Trân Châu Cảng vào ngày 7/12/1941 đã khiến 2.390 thủy thủ thiệt mạng, nhiều chiến hạm bị đánh chìm hoặc hư hại. Một ngày sau, Mỹ tuyên chiến với Nhật Bản và mở ra một cuộc chiến tàn khốc trên mặt trận Thái Bình Dương.

Vào tối 6/12/2021 (giờ Mỹ), một buổi lễ đã được tổ chức tại Trân Châu Cảng để tưởng niệm 58 thủy thủ tử nạn khi tàu USS Uath, chiến hạm đầu tiên của Mỹ bị đánh chìm bởi ngư lôi Nhật trong vụ tập kích.

{keywords}
Xác chiến hạm USS Utah. Ảnh: Hawaiinewsnow

“Sáng 7/12/1941, chỉ vài phút sau khi cuộc tấn công nổ ra, tàu USS Utah đã bị trúng hai quả ngư lôi, khiến nhiều khoang bị ngập nước. Sĩ quan Peter Tomich khi đó đang ở trong phòng động cơ, đã cố làm động cơ hơi nước ổn định để các thủy thủ có cơ hội thoát khỏi con tàu. Sau đó, sĩ quan Peter Tomich đã anh dũng hy sinh. Chiến hạm USS Utah chìm đã khiến 58 thủy thủ tử nạn”, chỉ huy Hải quân Mỹ Jason Adams nói trong buổi lễ tưởng niệm.

{keywords}
Buổi tưởng niệm tổ chức tại Trân Châu Cảng tối 6/12. Ảnh: Hawaiinewsnow

Video: Hawaiinewsnow

Tuấn Trần

Cái kết của một đạo quân tinh nhuệ Nhật Bản

Cái kết của một đạo quân tinh nhuệ Nhật Bản

Đạo quân Quan Đông là một trong 6 tổng quân của lục quân Nhật Bản, được thành lập năm 1919 để bảo vệ Quan Đông là tô giới của Nhật tại Trung Quốc.