{keywords}
Mỹ loại 12 Vệ binh quốc gia khỏi nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức. Ảnh: RT

Theo CNN, quyết định trên là một phần của quá trình kiểm tra an ninh, vốn được triển khai nhằm đảm bảo mọi binh sĩ được giao nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống ngày 20/1 tại thủ đô Washington DC không có quan hệ với các nhóm cực đoan.

Tướng lục quân Daniel Hokanson – chỉ huy lực lượng Vệ binh quốc gia tuyên bố trước các phóng viên rằng hai trong số 12 vệ binh trên có những bình luận hoặc gửi đi các tin nhắn không thích hợp về lễ nhậm chức. Tuy nhiên, không có mối đe doạ cụ thể nào đối với Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Mười người còn lại bị loại do có những hành vi đáng nghi trong quá trình kiểm tra an ninh song không liên quan tới các sự kiện gần đây tại Đồi Capitol, ông Hokanson cho biết.

Quan chức này nhấn mạnh, việc loại 10 vệ binh trên không có nghĩa là họ có quan hệ với các phần tử cực đoan mà chỉ đơn giản là bị loại do thận trọng.

Theo The New York Times, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chritopher C.Miller cho biết, FBI hỗ trợ quân đội Mỹ trong việc kiểm tra hơn 25.000 lính Vệ binh quốc gia được triển khai để hỗ trợ bảo vệ khu vực trụ sở Quốc hội và trung tâm Washington.

Thông báo về việc loại 12 thành viên Vệ binh quốc gia được công bố khi Lầu Năm Góc đang tăng cường nỗ lực nhận diện và chống lại các đối tượng cực đoan trong hàng ngũ. Hiện, các nhà điều tra liên bang đang tìm cách xác định có bao nhiêu quân nhân và cựu chiến binh đã tham gia vụ bạo động ở Đồi Capitol ngày 6/1.

Hoài Linh

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden khóc khi tạm biệt quê nhà

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden khóc khi tạm biệt quê nhà

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden xúc động trong lễ chia tay ngắn ở bang quê nhà Delaware trước khi khởi hành tới Washington để nhậm chức.

Ông Trump phát biểu chia tay, không nhắc tên người kế nhiệm

Ông Trump phát biểu chia tay, không nhắc tên người kế nhiệm

Tổng thống Donald Trump nói, ông sẽ cầu nguyện cho sự thành công của chính quyền Joe Biden nhưng phong trào chính trị mà ông tạo ra chỉ mới bắt đầu.