Theo New York Times, các biến thể mới này của virus corona được phát hiện ở nhiều tiểu bang trên khắp nước Mỹ. Dù vẫn chưa rõ mức độ lây lan của chúng, song điều này vẫn là quá đủ để khiến các nhà nghiên cứu phải lo ngại.

Jeremy Kamil, nhà virus học tại Trung tâm Khoa học Y tế Shreveport thuộc Đại học Bang Louisiana (Mỹ), và là đồng tác giả nghiên cứu, cho New York Times biết rằng “rõ ràng có điều gì đó đang xảy ra với sự đột biến này”.

{keywords}
Các chuyên gia tại Đại học Duke (Mỹ) đang giải trình tự gene của virus corona. Ảnh: New York Times

Kamil cho biết ông phát hiện các biến thể mới khi đang giải trình tự gene của các mẫu virus corona, và nhận thấy chúng có những đột biến trên cùng một axit amin. Theo New York Times, các nhà khoa học lo ngại những biến thể này có thể xâm nhập dễ dàng hơn vào các tế bào trong cơ thể người.

Nhà virus học của Trung tâm Shreveport cũng nói rằng, tất cả các chủng virus được ông phát hiện đều có chung “dòng giống”. Và sau khi nhập bộ gene của chúng vào cơ sở dữ liệu trực tuyến được các nhà khoa học khác sử dụng, ông mới biết rằng một biến thể với các đột biến gene tương tự từng được phát hiện ở bang New Mexico.

Ước tính, biến thể virus corona được Jeremy Kamil phát hiện có niên đại từ ngày 1/12/2020, trong khi biển thể được phát hiện tại New Mexico có niên đại từ tháng 10/2020, Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các biến thể này thực sự xuất hiện lần đầu từ khi nào. Các mẫu virus trên khắp nước Mỹ cũng có thể có những biến thể tương tự, nhưng do những hạn chế trong việc giải trình tự gene, nên rất khó để nắm được được mức độ phổ biến của chúng.

Nghiên cứu trên hiện vẫn chưa được chính thức phê duyệt. Các chuyên gia nói với New York Times rằng cần có thêm các thí nghiệm khác để có thể đánh giá đầy đủ xem những biến thể virus corona này có ảnh hưởng đến quá trình lây lan của dịch Covid-19 hay không.

Trước đó, nhiều biến thể dễ lây lan hơn của virus corona đã được phát hiện ở nhiều nơi khác trên thế giới. Chẳng hạn, biến thể B.1.1.7, được phát hiện lần đầu ở Vương quốc Anh, bị đánh giá có khả năng lây truyền cao hơn từ 35% đến 45%, và tỷ lệ từ vong cao hơn từ 30% đến 70% so với chủng virus corona gốc. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự đoán B.1.1.7 sẽ là biến thể virus corona phổ biến nhất vào tháng 3 tới.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

Việt Anh

Người Mỹ tiêm phòng vẫn mắc Covid-19, châu Âu tăng tốc phê duyệt vắc-xin

Người Mỹ tiêm phòng vẫn mắc Covid-19, châu Âu tăng tốc phê duyệt vắc-xin

Theo Sputnik, ít nhất bốn người dân tại bang Oregon, Mỹ nhiễm Covid-19 dù đã được tiêm mũi thứ hai vắc-xin phòng dịch từ hai tuần trước.

Mỹ - Trung khẩu chiến vì báo cáo Covid-19 của WHO

Mỹ - Trung khẩu chiến vì báo cáo Covid-19 của WHO

Mỹ và Trung Quốc đang có những tranh cãi gay gắt xoay quanh bản báo cáo của nhóm chuyên gia WHO.