Báo RT dẫn thông cáo ngày 5/4 của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã Mỹ, tổ chức quản lý sở thú Bronx cho hay: "Một số cá thể thuộc các loài mèo lớn của chúng tôi bị nhiễm virus corona chủng mới từ một người chăm sóc chúng đã mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc trước khi người đó bộc lộ triệu chứng".

{keywords}
Một nhân viên sở thú Bronx đang tiến lại gần quan sát một con hổ. Ảnh: Reuters

Phòng thí nghiệm Các dịch vụ thú y quốc gia thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận, một con hổ cái giống Malaysia 4 năm tuổi, được đặt tên Nadia ở sở thú Bronx có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Azul, "chị" của Nadia cũng như 2 con hổ giống Amur và 3 con sư tử châu Phi tại cơ sở này cũng có biểu hiện "ho khan và giảm cảm giác ngon miệng" giống triệu chứng của người nhiễm Covid-19. Song, những con vật này nhìn chung đang trong tình trạng sức khỏe ổn định dưới sự theo dõi sát sao của các bác sĩ thú y.

Hiện vẫn chưa rõ nhà chức trách Mỹ có dự định tiến hành thêm các xét nghiệm kiểm dịch đối với các động vật khác trong sở thú Bronx hay không. Sở thú đã tạm ngưng mở cửa đón khách tham quan để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh từ ngày 16/3.

Mặc dù ban quản lý sở thú tin lũ mèo lớn sẽ hồi phục hoàn toàn, nhưng họ thú nhận không thể biết bệnh do chủng mới của virus corona sẽ tiến triển như thế nào đối với chúng, vì các loài động vật khác nhau có phản ứng khác nhau trước các nhiễm trùng.

Paul Calle, trưởng nhóm bác sĩ thú y tại sở thú Bronx tuyên bố, sự cố đánh dấu lần đầu tiên có một động vật hoang dã bị lây nhiễm Covid-19 từ người. Trước đó, trên thế giới mới chỉ ghi nhận một vài trường hợp vật nuôi dương tính với virus corona chủng mới do tiếp xúc với người chủ mắc bệnh là một chú chó cảnh, một chú chó giống chăn cừu Đức ở Hong Kong, Trung Quốc và một con mèo nhà ở Bỉ.

Tuấn Anh