Viện Kế hoạch Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh ngày 16/7 cho biết, một máy bay không người lái MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ được phát hiện có lộ trình bay hướng về phía đông nam Đài Loan vào trưa ngày 15/6.

Tiếp đó, máy bay chống tàu ngầm P-8A và máy bay tiếp nhiên liệu KC-135R cũng bay qua Biển Đông để hướng đến vùng tây nam Đài Loan.

{keywords}
Đường bay của chiếc MQ-4C Triton trưa 15/7. Ảnh: SCSPI

Dù chi tiết những chuyến bay tuần tra trên không được công bố, nhưng một số chuyên gia quân sự cho rằng Hải quân Mỹ đang tăng cường các nỗ lực trinh sát tại vùng biển chiến lược này, khi Biển Đông đang được coi là điểm gây xung đột tiềm tàng giữa Mỹ-Trung.

“Việc triển khai các máy bay trinh sát như máy bay MQ-4C, P-8A và P-3C Orion có thể giúp Hải quân Mỹ thăm dò tàu chiến, tàu ngầm và các hoạt động dưới nước của Hải quân Trung Quốc trong khu vực, bởi những loại máy bay trên có thể phát hiện được xung âm và theo dõi tàu ngầm”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia quân sự Tống Trung Bình làm việc tại Hong Kong nói.

SCMP nhận định, các cuộc tuần tra trên không trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang từng bước tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 13/7 tuyên bố Washington chính thức bác bỏ các yêu sách về chủ quyền hàng hải của Bắc Kinh trong khu vực.

Và động thái này làm dấy lên những lo ngại về khả năng đối đầu quân sự giữa hai cường quốc, vốn đã bất hòa trong nhiều vấn đề từ thương mại cho đến Hong Kong.

Tuấn Trần

Những điểm đáng chú ý trong chính sách mới về Biển Đông của Mỹ

Những điểm đáng chú ý trong chính sách mới về Biển Đông của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa công bố sự thay đổi quan trọng về chính sách Biển Đông của nước này, cho thấy Washington không còn im lặng để mặc Trung Quốc lấn át trong khu vực.

Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh cần thay đổi ứng xử ở Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh cần thay đổi ứng xử ở Biển Đông

Chuyên gia Trần Tương Miểu làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc gia Trung Quốc nhận định, việc kiềm chế căng thẳng với các quốc gia Đông Nam Á hiện là nhiệm vụ quan trọng đối với chính quyền Bắc Kinh.