“Nếu Trung Quốc có đụng độ hàng hải với Malaysia hay Philippines, thì Mỹ sẽ có cớ nhảy vào và dẫn đến xung đột quân sự trực tiếp”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Trần.

Nhận xét của ông Trần được đưa ra trong bối cảnh Washington gần đây đưa ra những tuyên bố và hành động cứng rắn về Biển Đông. Và động thái này làm dấy lên những lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa Mỹ-Trung, vốn đã căng thẳng vì rất nhiều vấn đề như thương mại hay Hong Kong.

{keywords}
Hải quân Mỹ tập trận ở Biển Đông hôm 6/7. Ảnh: EPA-EFE

Cũng theo ông Trần, Bắc Kinh vẫn cần chuẩn bị cho việc Washington sẽ có cách tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa, bao gồm tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông cũng như kêu gọi các đồng minh và đối tác trong khu vực hành động cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Chẳng hạn, Mỹ có thể sẽ gửi các tàu hải cảnh tới Biển Đông nhằm đáp trả mối đe dọa ngày một gia tăng từ các hoạt động ‘vùng xám’ được thực hiện bởi các tàu hải cảnh và ngư dân bán quân sự của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Trần cho rằng Bắc Kinh cần nỗ lực hơn trong đối thoại song phương “để đảm bảo sẽ không có bất kỳ tính toán sai lầm nào khiến leo thang căng thẳng, nhất là khi sự cạnh tranh giữa Mỹ-Trung đang nóng dần lên”.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu về Đông Nam Á Trương Minh Lượng thuộc Đại học Tế Nam ở Quảng Châu cho rằng, Trung Quốc nên tăng cường quan hệ với các quốc gia láng giềng. Chẳng hạn như xây dựng các cơ sở lợi ích công trong khu vực nhằm làm giảm sự nghi ngờ của các nước xung quanh, nhất là khi chứng cứ về yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh không thuyết phục.

Tuấn Trần

Mỹ - Trung tái hiện cuộc tranh luận Biển Đông ‘đóng hay mở’

Mỹ - Trung tái hiện cuộc tranh luận Biển Đông ‘đóng hay mở’

Bốn năm sau phán quyết vụ kiện Biển Đông, Mỹ và Trung Quốc tái hiện cuộc tranh luận Mare liberum (biển mở - tự do cho tất cả) và Mare clausum (biển đóng - thuộc về quốc gia) có từ thế kỷ 17.

Trung Quốc nói không sợ Mỹ trừng phạt về chuyện Biển Đông

Trung Quốc nói không sợ Mỹ trừng phạt về chuyện Biển Đông

Trung Quốc tuyên bố không sợ bất cứ biện pháp trừng phạt nào của Mỹ vì vấn đề Biển Đông, đồng thời cáo buộc Washington gây bất ổn trong khu vực.