Thỏa thuận công bố tối 10/11 của Mỹ và Trung Quốc gây kinh ngạc vì trong tuần đầu tiên diễn ra hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu của Liên Hợp Quốc COP26 tại Glasgow, Scotland, giữa hai cường quốc đã xảy ra khẩu chiến, đổ lỗi lẫn nhau.

{keywords}
Đặc phái viên Mỹ về khí hậu John Kerry tại hội nghị thượng đỉnh COP26 tại Glasgow. Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, thỏa thuận khung mới đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới hơn 190 quốc gia khác đang tham gia họp bàn chống biến đổi khí hậu.

“Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhất trí cùng nhau hành động để xử lý vấn đề khí thải trong thập kỷ quyết định này. Đây là lộ trình cho hai nước chúng tôi và sự hợp tác trong tương lai. Trung Quốc và Mỹ không thiếu sự khác biệt. Nhưng hợp tác là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này. Mọi bước đi đều quan trọng và chúng tôi còn cả một hành trình dài phía trước", Đặc phái viên Mỹ về khí hậu John Kerry cho biết tại cuộc họp báo công bố thỏa thuận.

Ông Kerry cũng so sánh sự hợp tác nói trên như cách hai cường quốc đạt các thỏa thuận cắt giảm kho vũ khí hạt nhân hồi Chiến tranh Lạnh.

Về phần minh, Xie Zhenhua, Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc cho biết, trong khuôn khổ thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng cường các mục tiêu cắt giảm khí thải và phát triển một kế hoạch quốc gia về loại bỏ khí mêtan. Theo quan chức này, cả hai cường quốc đều muốn làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn nạn chặt phá rừng.

"Hai bên sẽ chung tay hành động và cùng với những bên khác để đảm bảo một hội nghị thượng đỉnh COP26 thành công cũng như tạo điều kiện đạt được một kết quả vừa tham vọng, vừa cân bằng", ông Xie nói thêm.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hoan nghênh thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Guterres chia sẻ trên Twitter rằng, "chống lại khủng hoảng khí hậu đòi hỏi sự hợp tác cũng như đoàn kết quốc tế và đây là một bước quan trọng đúng hướng".

Hội nghị COP26 hướng đến đảm bảo các cam kết giảm phát thải khí độc hại xuống bằng 0 và duy trì mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris 2015 về hạn chế tăng nhiệt độ Trái đất trong phạm vi 1,5 độ C để ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực của sự nóng lên toàn cầu.

Tuấn Anh

Cạnh tranh sức mạnh Mỹ - Trung qua hội nghị khí hậu quốc tế

Cạnh tranh sức mạnh Mỹ - Trung qua hội nghị khí hậu quốc tế

Bất đồng về các cam kết đối phó với biến đổi khí hậu là điểm nóng mới nhất trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc