Bloomberg trích dẫn một tập hồ sơ của Bộ Ngoại giao Mỹ gửi Công báo liên bang cho biết, các doanh nghiệp mới phải hứng đòn trừng phạt từ Washington là 2 công ty Vật liệu mới tốt nhất Thành Đô và Thương mại Zibo Elim có trụ sở ở Trung Quốc cũng như 3 công ty Nga gồm tập đoàn Nilco, Elecon và Aviazapchast.

{keywords}
Elliott Abrams, đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran. Ảnh: AP

Phát biểu tại một sự kiện của Viện Beirut hôm 25/11, Elliott Abrams, đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran cho biết sẽ có thêm nhiều lệnh cấm vận mới được công bố. Bộ Tài chính Mỹ dự định sẽ áp các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Tehran trong những tuần tới, liên quan đến khí tài và các vũ khí hủy diệt hàng loạt.

"Chính sách của chúng tôi (Mỹ) vẫn không thay đổi qua ngày 20/1", ông Abrams nhấn mạnh.

Mỹ đã gia tăng sức ép lên quốc gia Hồi giáo kể từ khi Tổng thống Donlad Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế Iran 2015, vốn cho phép các cường quốc giảm cấm vận để đổi lấy việc Tehran giới hạn chương trình hạt nhân. Chiến dịch gây áp lực tối đa của chính quyền Trump đã khiến xuất khẩu dầu mỏ của Iran giảm mạnh trong khi hệ thống ngân hàng và quân đội cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hồi đầu tháng này, các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc xác nhận, Iran đã tăng dự trữ vật liệu làm giàu hạt nhân, vi phạm thỏa thuận quốc tế 2015 sau khi Mỹ rút đi. Tuy nhiên, chính phủ Iran phủ nhận việc theo đuổi nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuấn Anh

 

Israel đề phòng Mỹ đánh Iran trước khi ông Trump rời Nhà Trắng

Israel đề phòng Mỹ đánh Iran trước khi ông Trump rời Nhà Trắng

Trong vài tuần gần đây, Lực lượng phòng thủ Israel (IDF) được chỉ thị chuẩn bị cho việc Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran trước khi Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng.

Ông Biden có đảo chiều thương chiến Mỹ - Trung?

Ông Biden có đảo chiều thương chiến Mỹ - Trung?

Chủ trương cứng rắn đối với Trung Quốc đã trở thành trọng tâm nghị trình thương mại "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump và bất kỳ chính quyền kế nhiệm nào cũng rất khó đảo ngược tiến trình.