“Nước Mỹ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao thông qua nhiều kênh từ đầu tháng 1/2022. Rõ ràng, có một số điều được đề xuất mà chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý, và tôi nghĩ giới chức Nga hiểu điều này ở một mức độ nào đó. Chúng tôi nghĩ rằng có nhiều lĩnh vực khác mà hai bên có thể cùng khám phá những khả năng”, hãng tin RT dẫn lời vị quan chức giấu tên nói.

{keywords}
Nhà Trắng tại Washington DC, Mỹ. Ảnh: AP

Tuy nhiên theo vị quan chức này, phía Mỹ sẽ không đàm phán công khai mà muốn bàn bạc về bất kỳ thỏa thuận nào với Nga trong bí mật.

Theo hãng tin RT những phát biểu trên của vị quan chức Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov trước đó tuyên bố rằng một cuộc họp cấp cao về đảm bảo an ninh có thể sẽ được tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ vào năm sau. Và Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov sẽ đại diện cho Nga tham dự cuộc họp này.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào từ phía Mỹ, trước khi thảo luận về những đề xuất mà chúng tôi đưa ra. Chúng tôi muốn những thỏa thuận mà mình đưa ra được chính thức hóa nhanh chóng, để chúng có hình thức như các thỏa thuận hợp đồng”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov nói hôm 23/12.

Hãng RT cho biết, Bộ Ngoại giao Nga hồi tuần trước đã cho công bố hai tài liệu có ghi danh sách về những đảm bảo an ninh mà nước này muốn từ phía Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nội dung gồm những quy định hạn chế sự mở rộng của NATO, cũng như việc đóng quân và triển khai các trang thiết bị vũ khí quân sự ở những khu vực gần biên giới Nga.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Ngoại trưởng Nga cảnh báo xung đột quy mô lớn ở châu Âu

Ngoại trưởng Nga cảnh báo xung đột quy mô lớn ở châu Âu

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tin rằng, các tên lửa của Mỹ và NATO đặt gần biên giới nước này sẽ làm gia tăng căng thẳng.

Putin thẳng thừng bác bỏ cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công Ukraina

Putin thẳng thừng bác bỏ cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công Ukraina

Chiều nay (23/12), Tổng thống Nga đã tổ chức họp báo cuối năm theo truyền thống. Hàng loạt vấn đề trong nước và quốc tế đã được ông đề cập tới.