Hôm 11/8, Nga thông báo phê chuẩn vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, đặt tên là Sputnik V, và sẽ sản xuất hàng loạt vào tháng 9.

{keywords}
Nga bác nghi ngờ về vắc-xin Covid-19 Sputnik V

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Sputnik V là an toàn, hiệu quả và con gái của ông đã được tiêm sinh phẩm này.

Thông báo của Nga đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng quốc tế. Nhiều chuyên gia cho rằng vắc-xin mới được thực hiện thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 trên một số ít người. Bên cạnh đó, chưa có dữ liệu nào về Sputnik V được công bố.

Từ Mỹ, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Kellyanne Conway nhận định vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga tụt hậu so với sự phát triển của Mỹ và mới được thử nghiệm cho quá ít người. "Chúng tôi có 6 loại vắc-xin tiềm năng đang trong giai đoạn phát triển thứ 3 và vắc-xin ở Nga dường như chưa đạt được điều đó", ông nói.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cũng bày tỏ nghi ngờ về việc Nga trở thành quốc gia đầu tiên có thể cấp phép vắc-xin ngừa Covid-19 theo đúng quy định. Theo ông, vấn đề mấu chốt là phải có một sản phẩm an toàn và được kiểm nghiệm hơn là việc trở thành nước đi đầu.

Tuy nhiên, hãng tin CNBC dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 12/8 khẳng định, những nghi ngờ nói trên là hoàn toàn vô căn cứ và bắt nguồn từ động cơ cạnh tranh.

Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), công ty đang hỗ trợ cho vắc-xin Sputnik V, mô tả những chỉ trích của phương Tây, đặc biệt là Mỹ, về vắc-xin của Nga là thiên vị.

"Nó thực sự chia thế giới thành hai phía, một nhóm quốc gia cho rằng đó là tin tuyệt vời... và một nhóm gồm một số hãng tin Mỹ và một số người Mỹ thực tế đang phát động cuộc chiến thông tin lớn nhằm vào vắc-xin Nga", ông Dmitriev trao đổi với CNBC.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Nga nhận đặt hàng một tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19

Nga nhận đặt hàng một tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19

Nga đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vắc-xin ngừa virus corona sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.

WHO chưa thể đánh giá hiệu quả vắc-xin Covid-19 do Nga sản xuất

WHO chưa thể đánh giá hiệu quả vắc-xin Covid-19 do Nga sản xuất

Theo WHO, tổ chức này chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về loại vắc-xin ngừa Covid-19 do Nga sản xuất.