Trong dư luận Nga đang râm ran những đồn thổi về việc nhà chức trách sẽ cho đóng cửa biên giới ngay cuối tuần này, sau một phiên họp bất thường của Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga), dự kiến diễn ra trong ngày 4/3. Cơ quan lập pháp này thường đưa ra quyết định về các chính sách đối ngoại và an ninh lớn, và gần đây đã trao cho Tổng thống Vladimir Putin quyền sử dụng quân đội trước khi Nga tiến đánh Ukraine.

{keywords}
Binh lính Nga tại thị trấn Balaclava trên bán đảo Crưm. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước các tin đồn trên, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Điện Kremlin khẳng định: "Đây là những trò lừa gạt. Chúng không khác gì những thông tin bịp bợm được công bố trên các mạng xã hội mà người dân gửi cho nhau. Mọi người phải hết sức cẩn thận về thông tin và tránh trở thành nạn nhân của những tin đồn thất thiệt”.

Theo báo Guardian, hiện không có thông tin xác thực về việc Điện Kremlin dự định ban hành thiết quân luật. Nếu được triển khai, lệnh này có thể bao gồm việc đóng cửa biên giới, kiểm duyệt quân sự và các biện pháp khác nhằm kiểm soát và huy động 140 triệu dân của Nga trong cuộc xung đột với phương Tây.

Tin đồn về động thái được tin do một số quan chức phương Tây, trong đó có cả cố vấn hàng đầu của tổng thống Ukraine, lan truyền. Nó diễn ra trong bối cảnh Nga đang đối mặt với áp lực kinh tế khổng lồ do hàng loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ và các đồng minh, giữa lúc các lực lượng Moscow đang tăng cường oanh tạc và giành quyền kiểm soát các thành phố lớn của Ukraine.

Theo Sputnik, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh liên bang Nga ngày 3/3, Tổng thống Putin thông báo, chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine đang diễn ra đúng kế hoạch và toàn bộ nhiệm vụ đang được thực hiện thành công.

Các đảng ủng hộ Điện Kremlin trong Duma quốc gia (Hạ viện Nga) mới đây cũng trình một dự luật bắt buộc những người biểu tình chống đối đi quân dịch và tham gia vào "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow tại vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine. Hiện chưa rõ dự luật này có vấp phải sự phản đối nào tại cơ quan lập pháp hay không.

Tuấn Anh

Nga - Mỹ lập đường dây nóng mới về khủng hoảng Ukraine

Nga - Mỹ lập đường dây nóng mới về khủng hoảng Ukraine

Lầu Năm Góc đã thiết lập một đường dây nóng mới với Bộ Quốc phòng Nga nhằm ngăn chặn "những tính toán sai lầm, các sự cố quân sự và leo thang" trong khu vực khi Moscow tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine.