Theo Sputnik, thông cáo ngày 5/2 của nhà chức trách Nga đã xác thực các thông tin trước đó, do báo điện tử EU Observer đăng tải. Quyết định trục xuất được đưa ra sau các cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về đối ngoại và chính sách an ninh Josep Borrell trong chuyến công du đầu tiên của quan chức này đến Moscow.

{keywords}
Các nhân viên chấp pháp Nga được triển khai nhằm ứng phó với một cuộc biểu tình trái phép ủng hộ nhà hoạt động đối lập Navalny ở Moscow. Ảnh: Sputnik

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cũng lên tiếng xác nhận việc nhà ngoại giao của nước này bị buộc phải rời khỏi Nga. Một nguồn tin ở Moscow kể với các phóng viên rằng, nhà ngoại giao nói trên đã tham gia một cuộc biểu tình trái phép trên đường Nevsky Prospekt ở St. Petersburg hôm 23/1. Song, đại sứ quán Thụy Điển quả quyết người này chỉ xem biểu tình chứ không trực tiếp tham gia.

Sputnik đưa tin, một số cuộc biểu tình trái phép được tổ chức tại các thành phố của Nga vào các ngày 23/1 và 31/1 nhằm ủng hộ Navalny, blogger người Nga chống Kremlin trở về từ Đức sau khi tố cáo bị đầu độc dù không đưa ra được bằng chứng.

Những người biểu tình cũng đổ ra các đường phố vào ngày 2/2 sau khi Navalny bị một tòa án Nga kết án 3 năm rưỡi tù giam thay vì án treo trong một vụ xét xử tham ô.

Một số quốc gia phương Tây, bao gồm Mỹ, Đức, Pháp và Anh đã lên án vụ bắt giữ Navalny và kêu gọi Moscow trả tự do cho ông. Đáp trả, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phản ứng của phương Tây là "chiến dịch phối hợp toàn cầu nhằm kiềm chế Nga và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow dự định có "nói chuyện nghiêm túc" với Washington về vấn đề.

Tuấn Anh

Hiệp ước cắt giảm vũ khí Nga-Mỹ được gia hạn tới năm 2026

Hiệp ước cắt giảm vũ khí Nga-Mỹ được gia hạn tới năm 2026

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này cùng với Mỹ đã chính thức gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) tới năm 2026.

Quan hệ Nga - Mỹ thời ông Biden sẽ 'khó khăn'

Quan hệ Nga - Mỹ thời ông Biden sẽ 'khó khăn'

Đó là tuyên bố của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngay cả khi Washington và Moscow vừa nhất trí gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất còn lại giữa hai bên.