Phát biểu hôm nay (18/10), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo nước này sẽ đình chỉ hoạt động văn phòng thông tin của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Moscow, đồng thời sẽ cắt đứt hoàn toàn các quan hệ ngoại giao với liên minh quân sự này từ tháng 11.

“Do hệ quả từ những động thái có chủ đích của NATO, chúng tôi không còn các điều kiện thích hợp cho những hoạt động ngoại giao cơ bản”, ông Lavrov cho hay, theo hãng thông tấn Nga TASS. “Để ứng phó với các hành động của NATO, chúng tôi sẽ đình chỉ mọi công tác từ phái bộ thường trực của mình, trong đó có cả công việc từ đại diện quân sự của chúng tôi”.

{keywords}
Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với NATO từ tháng 11. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga cho biết đã thông báo việc này lên Ban Thư ký Quốc tế của NATO, đồng thời tuyên bố kể từ giờ trở đi, các nước thành viên NATO nếu gặp bất kỳ vấn đề khẩn cấp nào cần sự giúp đỡ của Nga thì chỉ có thể liên hệ với nước này thông qua Đại sứ quán Nga ở Bỉ.

Trước đó, NATO hồi đầu tháng xác nhận đã thu hồi giấy phép của 8 nhân viên thuộc cơ quan đại diện Nga tại tổ chức này, cũng như giảm số nhân viên của phái bộ Nga làm việc tại trụ sở chính của NATO ở Brussels xuống chỉ còn 10 người.

Sau quyết định trên của NATO, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo rằng Moscow sẽ có biện pháp trả đũa.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Việt Anh

NATO trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga

NATO trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga

Theo giới chức NATO, việc trục xuất được thực hiện nhằm đối phó với những hoạt động bị nghi ngờ “có ác ý” từ phía Nga.