Tòa án thành phố Phnom Penh, ngày 10/10, tuyên phạt Um Sam An, nghị sĩ đối lập ở Campuchia, án tù 2 năm rưỡi vì đăng thông tin xuyên tạc về vấn đề biên giới với Việt Nam trên Facebook.


Tờ Phnom Penh Post dẫn lời thẩm phán Heng Sokha, chủ tọa phiên tòa, nói ông Sam An – thành viên đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) - phạm đã phạm tội "xúi giục phạm tội nghiêm trọng" và "kích động kỳ thị'.
{keywords}

Um Sam An bị giải ra tòa. (Ảnh: Phnom Penh Post)

"Tòa phạt Um Sam An, nam giới, 40 tuổi [người có] tư cách công dân Mỹ và Campuchia, 2 năm 6 tháng tù và một khoản phạt 4 triệu riel [khoảng 1.000 USD", thẩm phán Sokha nói.

Tội danh của ông Sam An bắt nguồn từ nhiều thông tin ông đưa lên Facebook liên quan đến biên giới Việt Nam – Campuchia. Nghị sĩ này chỉ trích chính sách xử lý vấn đề biên giới với Việt Nam của chính phủ Campuchia.

Năm 2015, Um Sam An đưa một bài viết lên Facebook, trong đó sử dụng một bản đồ giả mạo về biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, cáo buộc lãnh đạo nước này nhượng đất cho Việt Nam. Thẩm phán cho biết, những bình luận của bị cáo – mà ông thừa nhận đã được “hàng chục nghìn” người sử dụng mạng xã hội chia sẻ - đã cấu thành tội xúi giục.

"Hành động của bị cáo có thể kích động người dân Campuchia chống lại chính phủ nước mình hoặc chính phủ Việt Nam. Thông tin bị cáo đưa ra có thể gây hiểu sai, kích động phạm tội và bất ổn xã hội", thẩm phán Sokha khẳng định.

Hồi tháng 4, Sam An đã bị cảnh sát Campuchi bắt giữ vì các cáo buộc dùng bản đồ giả đường biên giới chung với Việt Nam khi ông này từ Mỹ về.

Thanh Hảo

Hé lộ lý do Jong Un ít khi đi xa Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thường được nhìn thấy tới thị sát các căn cứ quân sự, trang trại và nhà máy ở quanh thủ đô Bình Nhưỡng.

Đại gia chi 9 triệu đô mua biển số độc

Doanh nhân Ấn Độ Balwinder Sahani đã mạnh tay chi 33 triệu dirham (tương đương 9 triệu USD) để mua một biển số Dubai cho một trong những chiếc Rolls Royce của ông.

Trump 'bôi bẩn' Hillary như thế nào?

Donald Trump đã không từ bỏ một phút giây nào trước và trong buổi tranh luận lần 2 chỉ để bôi bẩn vợ chồng Hillary Clinton.