Hai tàu cá của Trung Quốc đã bị ngư dân Hàn Quốc bắt giữ sau khi các tàu này xâm nhập vùng biển của Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh và bảo vệ biển Incheon cho biết, vụ việc trên xảy ra vào rạng sáng ngày 5/6.

{keywords}
Một trong hai chiếc tàu cá Trung Quốc

Năm tàu cá của ngư dân Hàn Quốc đã tổ chức vây bắt 2 tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Hàn Quốc, ở vị trí nằm cách 0,3 hải lý phía nam đường phân giới trên biển Triều Tiên – Hàn Quốc.

Sau khi bị bắt giữ, các tàu cá Trung Quốc đã được kéo về đảo Yongpian. Trên tàu có 11 ngư dân Trung Quốc. Các ngư dân Hàn Quốc cho biết, họ đã kéo còi để xua đuổi nhưng các tàu cá Trung Quốc không chịu rời đi.

Hải quân và cảnh sát biển Hàn Quốc đã huy động tàu đến điều tra vụ việc và kéo 2 tàu cá Trung Quốc về cảng Incheon để xử lý.

Hai tàu cá Trung Quốc có trọng tải 20 tấn và 15 tấn. Khi khám tàu, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã tìm thấy 10kg cua và 30kg ốc mà những tàu này đã đánh bắt trong vùng biển Hàn Quốc từ ngày 3 đến 5/6.

{keywords}
Các thuyền viên Trung Quốc trên hai con tàu bị ngư dân Hàn Quốc bắt giữ

Báo Chosun Ilbo ngày 7/6 cho biết, Cục An ninh và bảo vệ biển Hàn Quốc đã ra lệnh bắt giữ 2 viên thuyền trưởng về tội xâm nhập đánh bắt hải sản trái phép, đồng thời trục xuất 9 thuyền viên về Trung Quốc.

Khu vực gần đảo Yongpian rất giàu tài nguyên hải sản nên trở thành vùng tranh chấp nguồn lợi giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Vài năm gần đây, Hàn Quốc đã bắt phạt hơn 2.000 tàu cá với hơn 20.000 ngư dân Trung Quốc xâm phạm.

Theo báo chí Hàn Quốc, việc ngư dân tự vây bắt tàu cá Trung Quốc xâm nhập là điều hiếm thấy, có lẽ vì họ quá bức xúc trước việc sản lượng cua biển ở Hoàng Hải năm nay giảm sút nghiêm trọng.

Ngô Tuyết