Số ca nhiễm được ghi nhận trong 24 giờ qua đã nâng tổng số người dương tính Covid-19 tại Indonesia lên 557.877 trường hợp, đưa nước này trở thành một trong những điểm nóng nhất về dịch bệnh ở châu Á.

Một số chuyên gia nhận định, tỷ lệ xét nghiệm thấp tại Indonesia đã khiến số ca nhiễm tăng cao. Bởi dù số ca dương tính vẫn tăng đều kể từ tháng 3/2020 tới nay, nhưng hiện tượng người nhiễm tăng mạnh chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

{keywords}
Nhân viên y tế Indonesia lấy mẫu xét nghiệm từ người dân. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên lực lượng phòng chống Covid-19 của Indonesia Wiku Adisasmito nhận định, số ca nhiễm tăng mạnh trong thời gian gần đây là một điều đáng lo ngại. “Điều này cho thấy tốc độ lây nhiễm vẫn đang tăng lên. Nó xảy ra khi người dân ngày càng coi thường các quy định về y tế, và sự thiếu sót này vô cùng tai hại”, ông Adisasmito nói.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho gần 65,3 triệu người khắp toàn cầu, trong đó hơn 1,5 triệu người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (4/12). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 45,3 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 14.485.203 và 282.101. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với 9.564.565 người nhiễm và 139.102 ca tử vong. Kế đó là Brazil với 6.487.084 người bệnh, bao gồm 175.270 người trong đó đã tử vong.

Đức chủ quan trong chống dịch

Nhận định trên được giáo sư Lothar Wieler thuộc Viện Nghiên cứu dịch tễ Koch đưa ra. Theo ông, thành công trong việc đối phó ‘làn sóng dịch’ Covid-19 thứ nhất hồi tháng 3-4/2020 đã khiến cho nhiều người dân Đức nghi ngờ về mối nguy hiểm của dịch bệnh, hay thậm chí còn đặt dấu hỏi về sự tồn tại của Covid-19.

“Các nước khác như Pháp và Bỉ đã có thể kiềm chế số ca nhiễm, và đó là nhờ vào hành vi của người dân, cũng như cách họ tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Tôi chắc chắn, khi số ca nhiễm tăng cao, khi mọi người nhìn thấy những người thân quen bị nhiễm bệnh và từ đó tự nhận ra đây là một căn bệnh nguy hiểm mà bản thân họ không muốn mắc phải, thì ý thức tuân thủ các biện pháp phòng dịch sẽ được cải thiện”, Reuters dẫn lời ông Wieler nói.

Reuters dẫn số liệu từ Viện Koch cho biết, Đức đến nay đã ghi nhận hơn 1,1 triệu ca nhiễm và 17.600 trường hợp tử vong kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở nước này.

Iran có hơn một triệu ca bệnh

The Guardian dẫn lời Bộ Y tế Iran cho biết, nước này trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm gần 14.000 ca nhiễm bệnh, nâng tổng số ca bệnh phát hiện ở nước này lên 1.003.494. Số ca tử vong ở nước này hiện ở mức 49.348.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari trả lời phỏng vấn giới truyền thông ngày 3/12 cho biết, nước này đã đưa ra thêm nhiều quy định thắt chặt hơn nữa để đối phó ‘làn sóng dịch’ thứ ba đang hoành hành, trong đó bao gồm yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa và hạn chế đi lại.

Tuấn Trần

Cựu Tổng thống Pháp qua đời sau khi mắc Covid-19

Cựu Tổng thống Pháp qua đời sau khi mắc Covid-19

Cựu Tổng thống Pháp Valery Giscard d’Estaing vừa qua đời ở tuổi 94 sau khi nhiễm virus corona.

Ba cựu Tổng thống Mỹ sẵn sàng quảng bá vắc-xin ngừa Covid-19

Ba cựu Tổng thống Mỹ sẵn sàng quảng bá vắc-xin ngừa Covid-19

Các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton cho biết, họ sẵn sàng tiêm vắc-xin ngừa virus corona trước ống kính máy quay.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.