Nhà Trắng vừa xin lỗi Chính phủ Anh liên quan tới một cáo buộc cho rằng tình báo Anh đã giúp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nghe lén ông Donald Trump.

Theo CNN, cáo buộc này ban đầu do cựu Thẩm phán Mỹ Andrew Napolitano đưa ra trong chương trình Fox & Friends (Fox và Những người bạn) hôm 14/3, cho rằng Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh (GCHQ) đã giúp ông Obama theo dõi ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

{keywords}
Ông Sean Spicer

Vấn đề là, tại cuộc họp báo hôm 16/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã dẫn lại tuyên bố của cựu Thẩm phán Andrew Napolitano và cho biết: “Có 3 nguồn tin tình báo nói với Fox News rằng, Tổng thống Barack Obama đã không lựa chọn các cơ quan tình báo trong nước. Ông ấy không lựa chọn Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), không chọn Cục Tình báo Trung ương (CIA)... mà chọn Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh”.

Trong thông báo đưa ra sau đó, GCHQ đã khẳng định những cáo buộc nhằm vào cơ quan này là “thiếu chứng cứ, vô lý và không đáng được cân nhắc”. “Những cáo buộc được truyền thông Mỹ dẫn lời cựu Thẩm phán Andrew Napolitano về việc GCHQ tiến hành theo dõi nhằm vào ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là vô lý. Đó là những cáo buộc không có căn cứ”, một người phát ngôn của GCHQ lên tiếng cho biết.

Theo lời một quan chức Nhà Trắng, hôm 16/3, “ít nhất đã có hai cuộc gọi” từ các quan chức Anh và Đại sứ Anh tại Mỹ đã gọi cho Thư ký báo chí Nhà Trắng Spicer để bàn về lời phát biểu của ông này. Chưa dừng lại ở đó, sáng sớm ngày 17/3, một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng, các quan chức cấp cao của nước này đã phản đối chính quyền Mỹ sau khi lời cáo buộc về GCHQ bị ông Spicer nhắc lại.

“Chúng tôi đã làm rõ với chính quyền Mỹ rằng, những cáo buộc đó là nực cười và không đáng quan tâm tới. Chúng tôi đã nhận được lời bảo đảm rằng những cáo buộc như vậy sẽ không bị nhắc lại”, người phát ngôn của bà May tuyên bố.

Dương Lâm