Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 19/2, đại dịch đã gieo mầm bệnh cho gần 422 triệu người và cướp đi sinh mạng của khoảng 5,9 triệu người khác.

Về số ca nhiễm mới, Đức dẫn đầu toàn cầu với 206.000 người nhiễm Covid-19 trong ngày qua. Tiếp đến là Nga (180.000 ca), Brazil (117.000 ca), Hàn Quốc (109.800 ca) và Nhật (95.000 ca).

Về số ca tử vong mới, Mỹ vẫn ở vị trí số 1 thế giới với 1.630 bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi. Lần lượt đứng sau Mỹ là Brazil (1.030), Nga (784), Mexico (470) và Nam Phi (343).

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhật Bản giải mã 'Covid-19 kéo dài'

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tìm ra nguyên nhân khiến các di chứng do nhiễm Covid-19 vẫn tiếp dục dù bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe.

Thông qua các thí nghiệm trên động vật, nhóm nghiên cứu của Giáo sư sinh học Eiji Hara thuộc Đại học Osaka thấy rằng, các tế bào bị tác động bởi virus SARS-CoV-2 đã góp phần làm lây lan sự viêm nhiễm trong cơ thể. Và đó có thể là lý do khiến các bệnh nhân Covid-19 thường phàn nàn về tình trạng hôn mê, đau đầu, rụng tóc và các triệu chứng khác sau khi đã khỏi bệnh.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã xem xét quá trình lão hóa của tế bào và nhận thấy các tế bào bị tổn thương không nhân lên như bình thường mà phân tán quanh các chất gây viêm. Hiện tượng này có thể dẫn đến các bệnh ung thư, xơ cứng động mạch và các rối loạn khác có liên quan tới người cao tuổi.

Hong Kong lùi ngày bầu cử để chống Covid-19

Tình hình Covid-19 ở Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục diễn biến phức tạp. Số ca nhiễm hàng ngày đã tăng tới 60% trong tuần qua nhưng các nhà chức trách địa phương khẳng định vẫn chưa phải là đỉnh điểm của dịch bệnh.

Số ca nhiễm tăng vọt khiến các cơ sở cách ly chật kín và 95% số giường trong các bệnh viện đã có người nằm. Do số ca F0 quá đông, nhiều bệnh nhân buộc phải nằm ngoài trời ở sân bệnh viện giữa thời tiết giá lạnh.

Trước tình trạng này, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam thông báo chính quyền sẽ dốc sức chống dịch và cuộc bầu cử chọn trưởng đặc khu sẽ được hoãn lại 6 tuần, dời từ ngày 27/3 đến 8/5.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng yêu cầu giới chức Hong Kong tập trung vào chống Covid-19 xem đây là "ưu tiên hàng đầu".

Hàn Quốc nới giãn cách xã hội

Các nhà chức trách Hàn Quốc, ngày 18/2, quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong khoảng 3 tuần tới.

Theo đó, số người được phép tụ tập riêng tối đa là 6 người nhưng thời gian kinh doanh sẽ được kéo dài thêm một giờ. Các nhà hàng, quán cà phê, các trung tâm thể thao trong nhà, quán karaoke, quán rượu và câu lạc bộ đêm được phép mở cửa đến 22h hàng ngày. Những ai chưa tiêm đủ liều vắc xin có thể vào nhà hàng và quán cà phê một mình, sử dụng dịch vụ mua về hoặc giao hàng.

Bên cạnh đó, chương trình thẻ thông hành vắc xin dành cho người tiêm đủ liều sẽ được duy trì tại 11 địa điểm, bao gồm các nhà hàng, quán cà phê và quán rượu.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc giải thích, bước đi này là nhằm giảm áp lực cho nhiều doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp phòng chống dịch bệnh, và được đưa ra khi số Covid-19 nhập viện và tử vong ở mức tương đối thấp.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo

Hong Kong trước vực thẳm Covid-19, WHO khuyến nghị thời gian cách ly

Hong Kong trước vực thẳm Covid-19, WHO khuyến nghị thời gian cách ly

Số ca nhiễm mới tiếp tục tăng mạnh khiến cho hệ thống y tế Hong Kong (Trung Quốc) đang tới ngưỡng hết công suất.