Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật cung cấp vắc-xin Covid-19 miễn phí cho người dân. Sau khi được hạ viện thông qua, dự luật này sẽ sớm có hiệu lực khi tiếp tục được thượng viện phê duyệt trong ngày hôm nay (2/12). Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết, chính quyền các địa phương sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc quản lý việc tiêm chủng.

Dự luật cũng cho phép chính phủ bồi thường thiệt hại cho các công ty tư nhân, nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào phát sinh từ việc tiêm chủng.

{keywords}
Nhật Bản thông qua dự luật phân phát miễn phí vắc-xin Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, nước này đã ký hợp đồng với tập đoàn dược phẩm Moderna, cũng như đạt được các thỏa thuận cơ bản với hai hãng dược Astrazeneca và Pfizer, trong việc phân phối vắc-xin Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ người nước ngoài sinh sống tại Nhật Bản có đủ điều kiện để được tiêm chủng miễn phí hay không.

Theo Bloomberg, động thái trên diễn ra trong bối cảnh làn sóng Covid-19 mới khiến nhiều khu vực của Nhật phải đóng cửa sớm các quầy bar và nhà hàng. Việc này cũng buộc Thủ tướng Suga phải đình chỉ một phần chương trình khuyến khích du lịch.

Dù vậy, không phải tất cả người dân tại Nhật Bản đều hào hứng với vắc-xin Covid-19. Kết quả một cuộc khảo sát của tổ chức thăm dò Ipsos được thực hiện vào tháng 10 cho thấy, 69% người dân Nhật Bản sẵn sàng tiêm vắc-xin, thấp hơn tỷ lệ trung bình 73% trên toàn cầu.

Nhật Bản đến nay đã chứng kiến hơn 2.100 ca tử vong vì Covid-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Dù con số trên là thấp nhất trong số các nước thuộc nhóm G7, song Nhật Bản đã phải ghi nhận đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Việt Anh

Các loại vắc-xin Covid-19 trên thế giới hoạt động thế nào?

Các loại vắc-xin Covid-19 trên thế giới hoạt động thế nào?

Có tổng cộng 8 công ty khác nhau trên thế giới cùng tham gia vào cuộc đua vắc-xin Covid-19.

Ca nhiễm, nhập viện vì Covid-19 ở Mỹ tăng kỷ lục

Ca nhiễm, nhập viện vì Covid-19 ở Mỹ tăng kỷ lục

Dịch Covid-19 vẫn đang lan nhanh ở Mỹ, các dự báo ảm đạm trước đó hầu như đều đúng. Hiện, các nhà lập pháp Mỹ và EU được đề nghị cho phép dùng vắc-xin ngừa virus corona khẩn cấp.