Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington hôm 16/4, ông Biden cho biết đã có cuộc gặp thượng đỉnh hiệu quả với lãnh đạo Chính phủ Nhật. Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên của tân tổng thống Mỹ với một nguyên thủ nước ngoài kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1 năm nay.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga ở Washington hôm 16/4. Ảnh: Reuters

Reuters trích dẫn lời lãnh đạo Nhà Trắng nói, hai nước đã nhất trí hợp tác để hỗ trợ các nỗ lực chủng ngừa Covid-19 toàn cầu cũng như thúc đẩy phát triển các công nghệ mới như 5G, trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử, công nghệ gien và cả các chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

"Thủ tướng Suga và tôi khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với liên minh Mỹ - Nhật và vì nền an ninh chung của hai nước. Chúng tôi cam kết bắt tay cùng nhau để chống lại các thách thức từ Trung Quốc và những vấn đề như biển Hoa Đông, Biển Đông và Triều Tiên, để đảm bảo tương lai của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Biden nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Suga cho hay hai nguyên thủ cũng thảo luận về vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. Theo Thủ tướng Nhật, ông đã thông báo với lãnh đạo Mỹ về việc sẽ tiếp tục kế hoạch tổ chức Thế vận hội Olympic mùa hè tại Nhật trong bối cảnh dịch bệnh và nhận được đề nghị hỗ trợ từ ông Biden. Người đứng đầu Chính phủ Nhật cũng tái khẳng định "mối quan hệ mới và chặt chẽ" với Mỹ.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Biden đã tập trung vào việc khôi phục liên minh với Nhật cũng như sự tham gia của Mỹ vào các thể chế đa phương, vốn từng bị bị người tiền nhiệm Donald Trump chỉ trích hoặc xa lánh. Giới quan sát nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Biden - Suga một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh này, đặc biệt khi đối thủ chung của hai nước - Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và tham vọng.

Trước khi ông Suga lên đường công du Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo Nhật "không nên để một số quốc gia có quan điểm định kiến chống lại Trung Quốc lừa phỉnh".

Đầu tháng 4 này, Bắc Kinh đã điều một nhóm tác chiến hải quân đến gần đảo Okinawa, nơi lính Mỹ đang đồn trú. Động thái được coi nhằm truyền tải thông điệp Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng chống lại liên minh Mỹ - Nhật.

Mỹ hiện duy trì gần 55.000 lính đồn trú tại Nhật. Hai bên thường xuyên mô tả liên minh của họ là "nền tảng" cho hòa bình và ổn định ở châu Á.

Tuấn Anh

Hội đàm Mỹ-Nhật sẽ hé lộ hướng đối phó với Trung Quốc?

Hội đàm Mỹ-Nhật sẽ hé lộ hướng đối phó với Trung Quốc?

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Tổng thống Mỹ Joe Biden mời tới Nhà Trắng. Hai ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày mai (16/4).

Nhật kêu gọi Trung Quốc ‘ngừng xâm nhập’ quần đảo tranh chấp

Nhật kêu gọi Trung Quốc ‘ngừng xâm nhập’ quần đảo tranh chấp

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 5/4 đã kêu gọi phía Trung Quốc hãy ngừng ‘xâm nhập’ vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku.