Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản cho biết, từ 26/8 đến cuối tháng 10, nước này sẽ điều 3 tàu tới Biển Đông, Ấn Độ Dương và sẽ cập cảng Ấn Độ, Indonesia, Singapore, Sri Lanka, Philippines để tham gia huấn luyện chung.

Đáng chú ý, trong số các tàu này có Kaga, chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản. Đài NHK cho biết, hành động trên là nhằm đối phó, kiềm chế các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản (MSDF) có thể sẽ điều chỉnh lịch trình để tiến hành huấn luyện chung với các chiến hạm của Mỹ hoạt động trên vùng biển lân cận.

{keywords}
Tàu Kaga. Ảnh: NHK

Theo NHK, cuộc huấn luyện dài ngày trên Biển Đông và Ấn Độ Dương kiểu này rất hiếm. Ông Murakawa Yutaka, lãnh đạo MSDF, nói: “Chúng tôi cho rằng, hành động lần này là một nội dung quan trọng trong chiến lược 'Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở cửa' mà Chính phủ Nhật đang theo đuổi, thống nhất với mục đích đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Trước động thái trên, tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 22/8 dẫn lời Lý Kiệt, chuyên gia quân sự của Trung Quốc cho rằng, Nhật đưa chiến hạm lớn nhất vào hoạt động dài ngày trên Biển Đông “cho thấy xu hướng của Tokyo can dự có hệ thống và quy mô lớn vào vùng biển này. Nó cũng ám chỉ Nhật muốn đảm nhiệm vai trò làm phó cho Mỹ trong vấn đề châu Á – Thái Bình Dương và Biển Đông".

Thời báo Hoàn cầu cho rằng, trong tương lai nếu Nhật triển khai loại máy bay cất, hạ cánh thẳng đứng đa năng F-35B trên tàu Kaga, thì nó sẽ trở thành một con tàu sân bay thực sự.

Đây không phải lần đầu Nhật Bản đưa chiến hạm lớn nhất tới Biển Đông. Hồi tháng 5/2017, chiếc tàu hộ tống chở máy bay trực thăng Izumo cùng lớp với Kaga cũng đã hoạt động suốt 3 tháng tại Biển Đông và vùng biển phụ cận. Trong thời gian này, Izumo đã tiến hành diễn tập chung với biên đội tàu sân bay của Mỹ.

Kaga có lượng giãn nước khi mãn tải 27.000 tấn, dài 248m, rộng 38m, mớn nước 7,1m, sử dụng 2 động cơ diezen COGAG 112.000 mã lực, tốc độ cao nhất 30 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn 520 người, có thể mang theo 28 máy bay trực thăng hoặc máy bay cất cánh thẳng đứng. Tàu Kaga được khởi công đóng ngày 7/10/2013, hạ thủy ngày 27/8/2015, chạy thử tháng 8/2016 và chính thức đưa vào biên chế từ 22/3/2017 thuộc đơn vị hộ tống số 4.

Ngô Tuyết

Tổng thống Philippines nói TQ sai trái trong vấn đề Biển Đông

Tổng thống Philippines nói TQ sai trái trong vấn đề Biển Đông

Hãng AP cho biết: Tổng thống Philippines cảnh báo Trung Quốc phải ôn hòa trong vấn đề Biển Đông. Ông Duterte cũng chỉ ra “sai trái” của Trung Quốc.

Mỹ điều tàu sân bay USS Ronald Reagan tới Biển Đông tuần tra

Mỹ điều tàu sân bay USS Ronald Reagan tới Biển Đông tuần tra

Tàu sân bay USS Ronald Reagan với hơn 70 máy bay các loại đã có mặt ở vịnh Manila hôm 26/6 sau nhiều ngày đi tuần tra trên Biển Đông.

B-52 Mỹ bay gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông

B-52 Mỹ bay gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông

Một quan chức Bộ quốc phòng Mỹ tiết lộ, 2 máy bay ném bom B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của nước này đã bay cách các đảo Trường Sa khoảng 30km.

Mỹ cảnh báo TQ về "hậu quả" quân sự hóa biển Đông

Mỹ cảnh báo TQ về "hậu quả" quân sự hóa biển Đông

Chính quyền Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về "các hậu quả" đối với việc gia tăng quân sự hóa ở biển Đông.

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng. Sau khi cuộc chiến thương mại bùng nổ, nay đến lượt hai bên thể hiện “sức mạnh cơ bắp”.

Anh sẽ phái tàu sân bay khổng lồ tới Biển Đông

Anh sẽ phái tàu sân bay khổng lồ tới Biển Đông

Anh dự định đưa các tàu sân bay mới tới khu vực tranh chấp trên Biển Đông vào năm 2018 để thực hiện việc tự do đi lại trên biển, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết.