Anh và Pháp cũng “theo chân” Mỹ khi tuyên bố sẽ cử các tàu đến Biển Đông để duy trì tự do hàng hải ở khu vực này.

CNN dẫn lời quan chức Bộ quốc phòng Mỹ cho biết, ngày 4/6, 2 máy bay ném bom B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của nước này đã bay cách các đảo thuộc quần đảo Trường Sa khoảng 30km.

{keywords}
Máy bay B-52. Ảnh: Boeing

Người phát ngôn Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) cho biết, những máy bay đồn trú ở Guam này chỉ đang tham gia “nhiệm vụ huấn luyện thường nhật”, bay từ căn cứ không quân Andersen đến cơ sở hỗ trợ hải quân của Mỹ ở Diego Garcia, vùng lãnh thổ của Anh trên Ấn Độ Dương.

Trung tá Chris Logan nêu rõ, chiến dịch này là một phần trong sứ mệnh “hiện diện liên tục máy bay ném bom” (CBP) của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ nhằm “duy trì sự sẵn sàng của các lực lượng Mỹ”. Ông khẳng định, sứ mệnh này được triển khai từ tháng 3/2004 và luôn tuân thủ luật pháp quốc tế.

Mỹ không kiêng nể Trung Quốc

Động thái trên diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis chỉ trích đích danh Trung Quốc về hành động quân sự hóa các đảo trên Biển Đông, cáo buộc Bắc Kinh “hăm dọa và áp bức” các nước trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định, Mỹ không có kế hoạch rời khỏi khu vực này.

“Đừng phạm sai lầm! Mỹ đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là để ở lại đây” – ông Mattis phát biểu tại Singapore ngày 2/6.

Ồng nói: “Chúng ta đều biết rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức và cơ hội trong những năm tới. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ sự lựa chọn của Trung Quốc nếu họ củng cố hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả các nước ở khu vực năng động này”.

Cuối tuần trước, Lầu Năm Góc cũng đã ám chỉ có thể “thổi bay” các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Anh – Pháp “theo chân” Mỹ ở Biển Đông

Hải quân Anh và Pháp cũng đang lên kế hoạch cử một đội tàu và máy bay chiến đấu đến Biển Đông tuần tới, đặc biệt là đến khu vực mà London và Paris cho rằng Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Florence Parley ngày 3/6 nêu rõ, đội tàu và máy bay này sẽ đi vào “những khu vực cụ thể” nơi lực lượng hải quân phát triển nhanh nhất thế giới – tức Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc – dự kiến hiện diện.

“Ở một số điểm xuất hiện giọng nói nghiêm nghị qua điện đài cảnh báo chúng tôi đưa thuyền ra khỏi khu vực mà họ gọi là ‘vùng lãnh hải’. Tuy nhiên, chỉ huy của chúng tôi khi đó đã bình tĩnh đáp trả rằng ông sẽ tiếp tục lái thuyền về phía trước bởi vì theo luật pháp quốc tế thì đó rõ ràng là vùng biển quốc tế” – ông Parley cho biết.

Pháp không có bất cứ tuyên bố chủ quyền nào ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Song ông Parley nhấn mạnh rằng nước này muốn đóng góp cho trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở khu vực, trên nền tảng hợp tác với các đồng minh và bạn bè.

“Bằng việc thực thi quyền tự do hàng hải, chúng tôi cũng muốn thách thức bất cứ tuyên bố nào về cái gọi là chủ quyền với các hòn đảo” – Bộ trưởng Parley nói, đồng thời cho rằng Hải quân Pháp cần phải tăng cường hơn nữa những nỗ lực này.

Theo VOV/CNN, Sputnik

Mỹ cảnh báo TQ về "hậu quả" quân sự hóa biển Đông

Mỹ cảnh báo TQ về "hậu quả" quân sự hóa biển Đông

Chính quyền Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về "các hậu quả" đối với việc gia tăng quân sự hóa ở biển Đông.

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng. Sau khi cuộc chiến thương mại bùng nổ, nay đến lượt hai bên thể hiện “sức mạnh cơ bắp”.

Mỹ hủy mời TQ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Mỹ hủy mời TQ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định hủy lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập rận RIMPAC vì những hành động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Các chuyên gia cho rằng, tàu sân bay mới, tự chế đầu tiên của Trung Quốc "không cùng đẳng cấp" với các hàng không mẫu hạm Mỹ.

Mỹ truy tố cựu nhân viên CIA bán bí mật cho TQ

Mỹ truy tố cựu nhân viên CIA bán bí mật cho TQ

Một cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa chính thức bị truy tố tội sở hữu trái phép các tài liệu mật cũng như âm mưu làm gián điệp cho nước ngoài.

Mỹ cho tàu chiến tuần tra bên trong vùng biển 12 hải lý gần Hoàng Sa

Mỹ cho tàu chiến tuần tra bên trong vùng biển 12 hải lý gần Hoàng Sa

Mỹ đã cho tàu khu trục tên lửa USS Higgins và tàu tuần dương mang tên lửa USS Antietam (CG-54) đi vào vùng biển bên trong 12 hải lý một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc bị tố làm nhiễu sóng máy bay Mỹ

Trung Quốc bị tố làm nhiễu sóng máy bay Mỹ

Khi tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đi trên biển Đông vào tuần trước, các thiết bị trên máy bay của phi công Mỹ đã bị công nghệ làm nhiễu của Trung Quốc tác động.

Báo Mỹ: Trung Quốc lắp máy nhiễu sóng ở quần đảo Trường Sa

Báo Mỹ: Trung Quốc lắp máy nhiễu sóng ở quần đảo Trường Sa

Trung Quốc đã lắp đặt các thiết bị gây nhiễu thông tin và radar trên các đá Vành Khăn, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.