Cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama vừa bày tỏ lo ngại về quyết định của chính quyền Donald Trump giảm bớt các yêu cầu dinh dưỡng trong khẩu phần ăn ở trường của học sinh.

"Các bạn phải dừng lại và nghĩ, 'Tại sao các bạn không muốn con em mình có thức ăn tốt ở trường? Điều gì với các bạn vậy, và tại sao đó lại là một vấn đề đảng phái? Tại sao nó lại mang tính chính trị?", hãng tin CNN dẫn lời bà Obama phát biểu tại hội nghị thường niên của 'Đối tác vì một nước Mỹ mạnh khỏe hơn - Partnership for a Healthier America', một tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với các lĩnh vực công và tư để chống béo phì ở trẻ em.

{keywords}

Bà Michelle Obama. (Ảnh: Sky News)

Bình luận trên được Michelle Obama đưa ra chỉ một tuần sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue ký một văn bản nới lỏng các tiêu chuẩn cho năm học tiếp theo ở ba mục: sữa, muối và ngũ cốc.

Bộ giải thích đây là biện pháp đem lại nhiều quyền tự quyết hơn cho các trường học, tránh tình trạng học sinh ném bỏ phần thức ăn không vừa miệng trong khẩu phần ăn được nhà trường cung cấp.

Năm 2012, Quốc hội Mỹ thông qua một luật giáo dục theo đề xuất của bà Michelle Obama. Theo đó, học sinh phải chấp nhận những khẩu phần ăn theo tiêu chuẩn do nhà trường cung cấp thì mới nhận được trợ cấp từ chính phủ. Luật này nhằm giảm tỷ lệ béo phì ở học sinh bằng cách bớt muối, sữa có đường, đồng thời tăng lượng ngũ cốc trong khẩu phần ăn.

Bộ Nông nghiệp Mỹ thời Tổng thống Trump cho rằng, những yêu cầu dinh dưỡng này đã khiến chính phủ tiêu tốn thêm 1,2 tỷ USD mỗi năm. Bộ trưởng Sonny Perdue cũng lập luận rằng không có những quy định về thực phẩm, học sinh ăn uống cảm thấy ngon hơn và không còn ném thức ăn đi.

Không nhắc trực tiếp đến Tổng thống Donald Trump hay Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, bà Obama nhấn mạnh ý nghĩa của việc phải đảm bảo các bậc phụ huynh nghĩ về đến tầm quan trọng của các bữa ăn trưa ở trường.

Bà tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh về chủ đề này: "Cam kết của tôi về các vấn đề này là thực sự. Tôi chọn vấn đề này bởi đam mê của một người mẹ. Tôi sẽ không bỏ cuộc", Michelle Obama khẳng định.

Thanh Hảo