Đầu tiên, số lượng đột biến của Omicron quá lớn, theo một số thống kê lên đến 50, và 30 trong số đó nằm ở những vị trí quan trọng mà vắc xin cùng thuốc điều trị nhắm đến. Thứ hai, biến thể mới dường như xuất hiện đột ngột, không thể đoán trước và không có mối liên hệ rõ ràng ngay lập tức nào với các biến thể trước đó. 

{keywords}
Nhiều nước trên thế giới đã chấp nhận sống chung với Covid-19. Ảnh: AP

Báo TIME cho biết, nhiều chuyên gia y tế có chung nỗi lo như Luban, nhưng hóa ra Omicron cũng có "gót chân Achilles".

Đối với những người đã tiêm vắc xin hoặc từng nhiễm Covid-19, Omicron dường như không gây bệnh nặng. Dù biến thể có thể vẫn gây nguy hiểm cho những người chưa chủng ngừa hoặc có bệnh nền, song hy vọng khỏi bệnh là rất lớn. Và hy vọng đó tiếp tục được "thổi bùng" qua liên tiếp những giải thích y khoa cụ thể, rằng Omicron chỉ ảnh hưởng nhẹ đến sức khỏe nếu một người đã tiêm ngừa, chẳng hạn chỉ đau họng, hoặc có các triệu chứng giống cúm hoặc thậm chí không rõ ràng – dấu hiệu cho thấy SARS-CoV-2 có thể đang tiến đến điểm kết.  

Theo dự báo của một số mô hình, vào thời điểm Omicron lây lan khắp các cộng đồng, một nửa dân số thế giới sẽ nhiễm bệnh và có thể miễn dịch với biến thể này. Đại dịch Covid-19 sẽ chuyển thành bệnh đặc hữu, giới hạn ở những nhóm dân số không tiêm phòng, có thể kiểm soát và phòng tránh được vì hầu hết mọi người đều sẽ được bảo vệ khỏi những ảnh hưởng xấu nhất.

"Tốc độ lây nhiễm của Omicron thực sự đáng kinh ngạc", Shangxin Yang thuộc Đại học California tại Los Angeles, Mỹ bình luận. "Chỉ trong 2 tuần, biến thể này tăng từ 1% lên 50% số ca lây nhiễm trên toàn cầu, và trong 1 tháng, con số này tăng lên gần 100%. Tốc độ đó thật đáng kinh ngạc. Chúng tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được bất kỳ loại virus nào có thể làm được điều đó".

Giáo sư Yang nêu bằng chứng cho thấy tốc độ lây lan nhanh của Omicron có thể báo trước lần "vượt rào" cuối cùng của SARS-CoV-2. Trong khi tất cả các biến thể trước đây của virus đều chủ yếu tấn công các tế bào sâu trong đường hô hấp của con người, thâm nhập tận phổi, Omicron lại chủ yếu nhiễm vào các tế bào ở đường hô hấp trên. Do đó, triệu chứng bệnh chỉ giống như cảm lạnh thông thường.

"Một trong những loại virus corona gây cảm lạnh phổ biến ngày nay có thể là nguyên nhân gây dịch bệnh vào cuối những năm 1800, mà thời đó không gây ra bệnh nhẹ như hiện tại. Nhưng cuối cùng, khi khả năng miễn dịch của cộng đồng bắt đầu hình thành, nó sẽ trở thành bệnh đặc hữu. Điều đó có nghĩa Omicron có thể trở thành một trong những virus corona phổ biến khi chúng ta, với tư cách là một cộng đồng, xây dựng đủ khả năng miễn dịch chống lại nó", Nadia Roan, điều tra viên Viện Gladstone, lập luận.

Tuy vậy, không ít quan điểm vẫn thiên về khả năng sẽ xuất hiện một dòng thời gian đen tối hơn, trong đó bản chất khó đoán của SARS-CoV-2 sẽ thúc đẩy xu hướng đại dịch trong các năm tiếp theo. Trường hợp này đồng nghĩa Omicron sẽ không phải là khởi đầu của sự kết thúc, mà là khởi đầu của một virus độc hại hơn, dễ lây hơn và nguy hiểm hơn.  

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo

Biến thể Omicron sẽ kết thúc Covid-19 vĩnh viễn?

Biến thể Omicron sẽ kết thúc Covid-19 vĩnh viễn?

Cả thế giới đã mường tượng điều tồi tệ nhất khi chứng kiến biến thể Omicron của virus gây Covid-19 lây lan khắp toàn cầu với tốc độ nhanh chưa từng có.