Thông báo trên của nhà lãnh đạo Mỹ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

Lập luận rằng các chiến dịch chủng ngừa trên toàn cầu là cần thiết, ông Biden nhấn mạnh: "Tôi đã nói rất rõ rằng chúng ta cần phải tấn công loại virus này trên toàn cầu, không chỉ trong nước. Bởi làm như vậy là vì lợi ích của chính Mỹ. Virus không biết đến ranh giới. Các bạn không thể xây được một bức tường đủ cao để chặn giữ nó ở ngoài".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Nhà Trắng cho biết, phần lớn số 110 triệu liều vắc xin kể trên được phân phối thông qua Covax – sáng kiến chia sẻ vắc xin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Các quốc gia nhận được nhiều nhất bao gồm Indonesia (8 triệu liều), Philippines (hơn 6,2 triệu liều), Colombia (6 triệu liều), Nam Phi (hơn 5,6 triệu liều), Pakistan (5,5 triệu liều), Bangladesh (5,5 triệu liều) và Việt Nam (5 triệu liều).

Phần còn lại được chia sẻ trực tiếp với các đối tác khu vực mà Mỹ lựa chọn, chẳng hạn như Mexico và Canada.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, đến nay, lượng vắc xin Covid-19 mà Mỹ đã chia sẻ là nhiều hơn so với của tất cả các nước khác cộng lại.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói thêm rằng Washington đã mua thêm 500 triệu liều vắc xin Pfizer, sẽ dùng để tặng cho những nước có thu nhập thấp và trung bình, bắt đầu từ cuối tháng 8. Trong số này, 200 triệu liều sẽ được phân phối trong năm 2021, và 300 triệu liều còn lại sẽ được chuyển đi trong năm 2022. 

Cam kết về 500 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được Tổng thống Biden đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Anh hồi tháng 6. Khi đó, ông quả quyết rằng "chúng tôi sẽ giúp đưa thế giới thoát khỏi đại dịch này, phối hợp với các đối tác toàn cầu", và Mỹ sẽ "có trách nhiệm" cũng như "nghĩa vụ nhân đạo cứu nhiều mạng sống nhất có thể".

"Cần có vài tỷ liều khắp thế giới", Biden khẳng định. "Chúng tôi đã cam kết cung cấp hơn nửa tỷ liều và chúng tôi đang cố gắng cung cấp nhiều hơn nữa, đồng thời chuẩn bị năng lực cho các quốc gia như Ấn Độ có thể tự sản xuất vắc xin".

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

 

Thanh Hảo

Vắc xin Trung Quốc trong biểu đồ ngừa Covid-19 toàn cầu

Vắc xin Trung Quốc trong biểu đồ ngừa Covid-19 toàn cầu

Các vắc xin Covid-19 của Trung Quốc đang đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực chủng ngừa cho người dân chống lại đại dịch thế kỷ, với hàng triệu người đã được tiêm Sinovac hoặc Sinopharm.