Theo báo Business Insider, nếu như trước đây chính quyền Tổng thống Biden tập trung vào việc kiểm soát lây nhiễm và giảm thiểu tốc độ virus lây lan thì tuần này, ông đã xoay sang đường hướng khác.

Hôm 3/1, ông đã triển khai một cách tiếp cận đa hướng: cố gắng giữ cho trường học mở cửa, xây dựng cơ sở hạ tầng y tế để giảm thiểu tử vong, cung cấp cho công chúng bộ dụng cụ tự xét nghiệm, sử dụng thuốc viên chống Covid-19 của Pfizer để ngăn các ca bệnh nặng, và đặc biệt là thúc giục người Mỹ đi tiêm phòng. 

{keywords}
Tổng thống Joe Biden họp với Nhóm Ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng ngày 16/12/2021. Ảnh: AP 

Nhờ vắc xin và mũi tiêm tăng cường, "bạn có thể kiểm soát mức độ ảnh hưởng của Omicron đối với sức khỏe của mình", ông Biden khẳng định. "Bạn có thể vẫn nhiễm Covid-19 nhưng rất khó có khả năng bạn bị bệnh nặng".

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh thêm, những người Mỹ đã tiêm ngừa nên "quan tâm đến Omicron" nhưng không được sợ hãi. "Nếu bạn chưa được chủng ngừa, bạn có một số lý do để lo lắng. Nhiều người trong số các bạn sẽ ốm nặng, trong nhiều trường hợp, nếu bị nhiễm Covid-19, nếu không được tiêm chủng. Một số sẽ chết, chết một cách vô ích", ông bình luận thêm.   

Giới chuyên gia y tế làm việc cho hội đồng cố vấn của Tổng thống Biden trong quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống đã khuyên người đứng đầu Nhà Trắng tập trung vào một chiến lược quốc gia mới cho trạng thái "bình thường mới" thời đại dịch. 

Sáu trong số các cựu cố vấn của ông đã có bài viết trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ hôm 6/1, nêu ra các bước nên thực hiện trong các chiến lược xét nghiệm, giảm nhẹ dịch bệnh, tiêm chủng cùng các phương pháp điều trị khác, đồng thời chuẩn bị cho người Mỹ đối phó với một đại dịch khác.  

"Mục tiêu cho 'bình thường mới' với Covid-19 không bao gồm việc tiêu diệt hoặc loại bỏ nó", nhóm chuyên gia viết trong một bài báo. Theo họ, mục tiêu là "công nhận SARS-CoV-2 chỉ là một trong số các virus về đường hô hấp đang lưu hành, bao gồm cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV)...". Họ nhấn mạnh, mọi người đã chung sống bình thường với những virus kể trên..   

Khi được hỏi về bài báo của các chuyên gia, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với Tạp chí Phố Wall rằng "mục tiêu cuối cùng của ông Biden vẫn là đánh bại virus".

"Trọng tâm và mục tiêu của Tổng thống là cứu càng nhiều sinh mạng càng tốt", bà Psaki trao đổi với Fox News.


Thanh Hảo

Lãnh đạo WHO: Sai lầm khi gọi Omicron là biến thể 'nhẹ'

Lãnh đạo WHO: Sai lầm khi gọi Omicron là biến thể 'nhẹ'

Giới chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 6/1 cảnh báo không nên chủ quan về Omicron, và nhấn mạnh biến thể này vẫn đang cướp đi sinh mạng của nhiều người trên thế giới.