Tính đến tối 24/11 (giờ Mỹ), ông Biden đang có trong tay hơn 80.011.000 phiếu phổ thông. Trong khi, đương kim Tổng thống Donald Trump nhận được hơn 73.800.000 phiếu, khiến ông trở thành ứng viên đạt số phiếu ủng hộ cao thứ 2 trong lịch sử Mỹ.

{keywords}
GSA xác nhận, ông Biden (trái) đã đánh bại đương kim Tổng thống Trump trong tổng tuyển cử Mỹ 2020. Ảnh: AP

Theo CNN, ông Biden giành được 306 phiếu đại cử trong khi ông Trump mới đạt 232 phiếu. Luật pháp Mỹ quy định, ứng viên nào hội đủ 270 phiếu đại cử tri sẽ thắng cử và trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng.

Năm nay, xứ sở cờ hoa đã chứng kiến số cử tri tham gia bầu cử bằng hình thức bỏ phiếu qua thư cao kỷ lục do người dân muốn bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khắp toàn cầu. Các chuyên gia cảnh báo, thay đổi có thể kéo dài quá trình kiểm phiếu hơn thông lệ sau ngày tổng tuyển cử 3/11.

Kỷ lục mới do cựu Phó Tổng thống Dân chủ thiết lập đã củng cố chiến thắng cách biệt của ông trước đương kim Tổng thống Trump, người vẫn kiên quyết không nhận thua dù chính quyền của ông đã bắt đầu thủ tục chuyển giao quyền lực sau khi lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) hôm 23/11 chính thức công nhận ông Biden thắng cử.

Nhiều tiểu bang đã chính thức lên tiếng xác nhận kết quả bỏ phiếu tại địa phương, bao gồm cả Pennsylvania và Nevada hôm 24/11. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã khởi kiện kết quả bầu cử tại hai bang chiến địa này nhưng đều thất bại.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Ông Biden tính làm điều khác biệt

Ông Biden tính làm điều khác biệt

Các tuyên bố công khai và tiết lộ từ một số trợ lý thân cận cho thấy Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dường như đã quyết định giao các trọng trách trong nội các của ông cho nhiều phụ nữ.

 

Ông Trump bắt đầu chuyển giao, ông Biden được hưởng đặc quyền gì?

Ông Trump bắt đầu chuyển giao, ông Biden được hưởng đặc quyền gì?

Chính quyền liên bang Mỹ sẽ bắt đầu làm việc với nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) chính thức công nhận ông thắng cử.