"Chúng ta ban đầu sẽ gặp phải một số bức tường gạch thực sự ở Thượng viện, trừ khi chúng ta có thể đảo ngược tình thế ở bang Georgia và thâu tóm 2 ghế ở đó, nhưng ngay cả khi ấy cũng sẽ khó khăn", ông Biden nói, ám chỉ đến các cuộc bỏ phiếu vòng 2 bầu hai ghế thượng nghị sĩ ở bang Georgia vào tháng 1 năm sau.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Guardian

Tuy nhiên, cựu Phó Tổng thống Dân chủ tin tưởng ông rốt cuộc có thể vượt qua được trở ngại vì hiểu rõ Thượng viện.

Theo CNN, phát biểu của ông Biden đã thừa nhận thực tế chính trị bất lợi khi ông dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2021, trong bối cảnh quốc hội bị chia rẽ. Các nghị sĩ Cộng hòa có thể gây khó khăn cho các ưu tiên chính sách của tân tổng thống, kể cả các đề cử vào nội các cũng như chương trình nghị sự lập pháp của ông.

Phần lớn các thượng nghị sĩ Cộng hòa, kể cả lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell vẫn chưa lên tiếng công nhận ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11. Ông Biden đổ lỗi thái độ do dự này cho sự e sợ các hăm dọa từ Tổng thống Trump, đồng thời bày tỏ hy vọng các thượng nghị sĩ Cộng hòa cuối cùng cũng sẽ hợp tác, kể cả về gói cứu trợ Covid-19.

Mặc dù thường xuyên liên lạc với các lãnh đạo đảng Dân chủ trên Đồi Capitol nhưng ông Biden vẫn chưa trò chuyện với ông McConnell kể từ khi được các báo đài lớn của Mỹ công bố là người thắng cử hôm 7/11, bất chấp việc cả hai có mối quan hệ công việc kéo dài nhiều thập kỷ, bao gồm cả những lần đàm phán nhiều thỏa thuận lập pháp quan trọng.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.

Hé lộ những 'đòn' từ ông Trump mà Tổng thống đắc cử Biden khó đỡ

Hé lộ những 'đòn' từ ông Trump mà Tổng thống đắc cử Biden khó đỡ

Theo NBC, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xúc tiến thông qua các quy định mới, cùng những thay đổi chính sách mà ông Joe Biden khó có thể đảo ngược sau khi nhậm chức.