Tờ Wall Street Journal ngày 19/1 đưa tin, ông Trump đã thảo luận ý tưởng với các trợ lý trong tuần qua. Ông thậm chí dự định gọi tên đảng chính trị mới là "đảng Ái quốc".

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Politico

Theo Wall Street Journal, hiện chưa rõ tổng thống sắp mãn nhiệm nghiêm túc đến mức nào về kế hoạch bắt đầu một đảng mới. Tờ báo lưu ý, đông đảo người ủng hộ ông Trump không gắn kết nhiều với đảng Cộng hòa trước khi ông được bầu chọn là ứng viên tổng thống năm 2016.

Trong dư luận đang râm ran các đồn đoán về việc liệu ông Trump có chạy đua vào Nhà Trắng lần nữa vào năm 2024 hay không. Một số nhà phân tích tin, nếu ông Trump quyết định làm việc đó, ông có thể loại bỏ một số ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa đang nhăm nhe ghế tổng thống.

Lịch sử Mỹ cho thấy, các đảng thứ ba thường không thu hút đủ sự ủng hộ để thách thức hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong các kỳ bầu cử.

Các lãnh đạo Cộng hòa được tin sẽ cực lực phản đối ý tưởng trên vì ông Trump có thể rút bớt sự ủng hộ dành cho các ứng viên tổng thống khác thuộc đảng.

Kể từ khi ông thất bại trong tổng tuyển cử năm 2020, tương lai của ông Trump sau chia tay Nhà Trắng đã trở thành chủ đề thu hút sự chú ý của dư luận. Tháng 11 năm ngoái, hãng thông tấn Axios từng đưa tin, các đồng minh của ông đang tìm cách mua lại mạng tin tức bảo thủ Newsmax để cạnh tranh với hãng tin Fox News. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Newsmax Chris Ruddy đã phủ nhận thông tin.

Các dự định của ông Trump ở Washington trong tương lai nhiều khả năng cũng vấp phải vô số thách thức. Thượng viện dự kiến sẽ mở phiên tòa luận tội ngay sau khi ông mãn nhiệm, trong khi lãnh đạo phe Cộng hòa tại cơ quan lập pháp này Mitch McConnell hôm 19/1 lần đầu tiên công khai đổ lỗi cho ông Trump kích động bạo loạn trên Đồi Capitol ngày 6/1.

Các nhà lập pháp Dân chủ đã kêu gọi cấm ông Trump chạy đua vào các vị trí lãnh đạo liên bang trong tương lai. Hạ nghị sĩ Dân chủ Nikema Williams thậm chí đề xuất dự luật cấm ông Trump bước chân vào trụ sở Quốc hội kể từ ngày 20/1.

Tuấn Anh 

Lãnh đạo Cộng hòa ở Thượng viện cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn

Lãnh đạo Cộng hòa ở Thượng viện cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ công khai đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump vì vụ bạo loạn chết người trên Đồi Capitol hôm 6/1.

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Nhiều nguồn tin tiết lộ, với áp lực gia tăng từ mọi phía, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đã nói với các phụ tá về việc ông muốn tự ân xá cho mình.