Ngày 3/11, người Mỹ chính thức đi bỏ phiếu bầu tổng thống cho 4 năm tiếp theo, lựa chọn giữa hai ứng viên là Tổng thống Cộng hòa Donald Trump hoặc đại diện đảng Dân chủ Joe Biden

{keywords}
 

Ngoài bầu tổng thống và phó tổng thống, cử tri Mỹ còn phải chọn các hạ nghị sĩ đại diện cho các bang. Cử tri một số bang còn phải bầu thêm thượng nghị sĩ và thống đốc bang.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

VietNamNet 

04/11/2020 | 10:03

10h

Thu gọn
04/11/2020 | 07:47

7h47

Kỷ lục số cử tri đi bỏ phiếu

{keywords}

Theo tổ chức Elections Project, hơn 101 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, bằng 73% tổng số phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.

Michael P. McDonald, giáo sư thuộc Đại học Florida chịu trách nhiệm soạn thảo số liệu cho Elections Project, dự đoán tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu năm nay đạt khoảng 67%. Xét về con số thống kê tuyệt đối, Mỹ sẽ chứng kiến số người đi bầu cao nhất trong hơn một thế kỷ qua.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:41

7h41

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và các chính khách Cộng hòa thuộc bang Nevada đang yêu cầu một thẩm phán bang này ra lệnh kéo dài thời gian bỏ phiếu tại 22 đơn vị bầu cử thuộc thành phố Las Vegas, trích dẫn lí do những nơi này không mở cửa bỏ phiếu đúng giờ sáng 3/11.

Thẩm phán Joe Hardy đã lập tức tổ chức phiên tòa xem xét đơn khiếu nại ngày bầu cử trình lên tòa án quận thuộc hạt Clark.

Theo AP, các điểm bỏ phiếu dự kiến đóng cửa lúc 19h giờ địa phương ngày 3/11 (7h sáng 4/11 giờ Việt Nam), nhưng sẽ tiếp tục để những cơ sở này mở cửa cho đến khi cử tri cuối cùng xếp hàng có thể bỏ phiếu.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:38

7h36

Theo kết quả thăm dò sau bỏ phiếu của hãng nghiên cứu Edison, 1/3 số cử tri Mỹ nói kinh tế là vấn đề quan trọng nhất, quyết định họ sẽ bầu ai làm tổng thống.

Phân biệt chủng tộc và đại dịch Covid-19 lần lượt là hai yếu tố ảnh hưởng lớn thứ 2 và thứ 3 đến lá phiếu của các cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:11

7h10

Thống đốc Cộng hòa đầu tiên bỏ phiếu cho ông Biden

{keywords}

Thống đốc bang Vermont Phil Scott. Ảnh: VTDigger

Thống đốc bang Vermont Phil Scott tuyên bố đã bỏ phiếu ủng hộ ông Biden. Động thái khiến ông trở thành thống đốc bang đầu tiên thuộc đảng Cộng hòa thừa nhận bầu cho ứng viên Dân chủ năm nay.

Phát biểu trước báo giới sau khi bỏ phiếu tại thị trấn quê nhà Berlin, bang Vermont, ông Scott nói bản thân chưa từng bỏ phiếu cho bất kỳ chính khách Dân chủ nào trước đây.

"Như các bạn biết đấy, tôi đã không ủng hộ Tổng thống Trump. Tôi từng không bầu cho ông ấy. Nhưng sau đó tôi đi đến kết luận rằng, việc đó vẫn chưa đủ. Tôi phải bỏ phiếu chống lại ông ấy", thống đốc bang Vermont chia sẻ. Ông nói bản thân đã "đặt đất nước lên trên đảng phái chính trị", một điều không hề dễ dàng xét theo nhiều khía cạnh.

Một vài thống đốc Cộng hòa khác tiết lộ sẽ không bầu cho ông Trump, nhưng họ cũng khẳng định không bỏ phiếu ủng hộ ông Biden.

Thu gọn
04/11/2020 | 06:53

6h52

Báo giới 'vây' Nhà Trắng

{keywords}

Thời tiết ở thủ đô Washington hiện rất đẹp và các phóng viên đang tụ tập bên ngoài khu Cánh Tây của Nhà Trắng.

Theo BBC, các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đang có mặt tại đây vì muốn biết Tổng thống Trump sẽ phản ứng ra sao trong những thời khắc sắp tới.

Trong khi đó, theo AP, Tổng thống Trump đã gọi điện cho các chương trình phát thanh ở hai bang chiến trường Pennsylvania và Wisconsin vài giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Ông bày tỏ lạc quan rằng bản thân sẽ chiến thắng tại những bang then chốt như Bắc Carolina và Florida. Ông cũng kỳ vọng có một tối "tuyệt vời" trong ngày bầu cử.

Thu gọn
04/11/2020 | 06:46

6h45

Giới đầu tư đặt cược vào ông Biden

Các thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 2% trong khi các chỉ số S&P và Nasdaq cũng đạt mức tăng tương tự.

Theo giới quan sát, điều này ám chỉ các nhà đầu tư dường như đang đặt cược vào khả năng ông Biden sẽ chiến thắng và nhà chức trách sẽ phê duyệt việc cấp thêm tiền cứu trợ cho người dân.

Thu gọn
04/11/2020 | 06:42

6h41

Ông Biden có thể không phát biểu đêm bầu cử

{keywords}

Ảnh Washington Post

Ứng viên Dân chủ cho biết, ông có thể sẽ không phát biểu trong đêm bầu cử, tùy thuộc vào kết quả có vào lúc nào.

"Nếu có điều gì muốn nói tối nay, tôi sẽ nói về điều đó", ông Biden bày tỏ khi trò chuyện với các phóng viên ở Wilmington, Delaware, sau chuyến thăm tới một trung tâm cộng đồng. "Nếu không, tôi sẽ đợi cho đến khi nào các lá phiếu được kiểm trong ngày tiếp theo". 

Theo chiến dịch của Joe Biden, ông dự kiến theo dõi kết quả bầu cử tại nhà riêng cùng gia đình. Không có thông tin cụ thể nào được cung cấp thêm. 

Khi được hỏi liệu ông sẽ phản ứng thế nào nếu đối thủ Trump tuyên bố chiến thắng tối nay, Biden nói: "Các tổng thống không quyết định những phiếu bầu nào được kiểm và không kiểm; cử tri quyết định ai là tổng thống".

"Dù ông ta làm gì, dù ông ta nói gì, phiếu bầu vẫn đang được kiểm", ông Biden nhấn mạnh thêm và khẳng định ông không cảm thấy có trách nhiệm phải phản hồi bất kỳ bình luận nào ông Trump có thể đưa ra tối bầu cử. 

Thu gọn
04/11/2020 | 06:30

6h29

Đóng cửa các điểm bỏ phiếu

{keywords}

Các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc bắt đầu đóng cửa từ lúc 18h giờ miền Đông ngày 3/11 (6h sáng ngày 4/11 giờ Việt Nam).

Bang chiến trường then chốt đầu tiên sẽ kết thúc thời gian bỏ phiếu là Georgia, lúc 19h giờ địa phương (7h sáng 4/11 giờ Việt Nam). Khoảng 30 phút sau, các điểm bỏ phiếu ở Bắc Carolina sẽ đóng cửa.

Các kết quả thăm dò sau bầu cử có thể được công bố ngay sau đó.

Thu gọn
04/11/2020 | 06:15

6h12

Cử tri Mỹ chia rẽ về kinh tế

{keywords}

Một cử tri vẫy chào mọi người sau khi bỏ phiếu tại sân vận động Dodger ở Los Angeles, bang California. Ảnh: EPA

Kinh tế được xác định là vấn đề quan trọng nhất của mùa bầu cử năm 2020 và cử tri Mỹ hiện vẫn chia rẽ về việc liệu nền kinh tế nước này đang tốt hay xấu, theo thăm dò sớm sau bỏ phiếu. 

CNN đưa tin, một nửa cử tri tham gia thăm dò nói kinh tế Mỹ tốt, và số người tương đương nói ngược lại. Trong 5 người, có 2 người cho biết họ tốt đẹp hơn so với cách đây 4 năm, và một người nói họ kém đi, còn 2 người nói họ vẫn như trước.

Theo thăm dò, hơn một nửa cử tri cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến họ gặp khó khăn về tài chính.

Theo tổ chức Elections Project, hơn 101 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, bằng 73% tổng số phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.

Michael P. McDonald, giáo sư thuộc Đại học Florida chịu trách nhiệm soạn thảo số liệu cho Elections Project, dự đoán tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu năm nay đạt khoảng 67%. Xét về con số thống kê tuyệt đối, Mỹ sẽ chứng kiến số người đi bầu cao nhất trong hơn một thế kỷ qua.

Thu gọn
04/11/2020 | 06:05

6h01

Ông Trump theo dõi kết quả từ Cánh Đông

{keywords}

Ảnh AP

Alyssa Farah, Giám đốc truyền thông của Tổng thống Trump, thông báo, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ theo dõi các kết quả bầu cử từ Cánh Đông của Nhà Trắng cùng với gia đình và các thành viên cấp cao trong chính quyền.

Theo Farah, Nhà Trắng đoán trước sẽ có một số trì hoãn trong thông báo kết quả, đặc biệt là ở Pennsylvania.

Farah cho biết, ông Trump sẽ có màn xuất hiện trước công chúng theo một hình thức nào đó từ Nhà Trắng trong đêm bầu cử, nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

Bà nhắc lại rằng Tổng thống sẽ không tuyên bố chiến thắng trước khi cuộc đua có kết quả chính thức, như ông đã đề cập lúc sáng trên chương trình của Fox News.

Những người tham dự sự kiện đêm thứ Ba tại Nhà Trắng sẽ được làm xét nghiệm Covid-19 và kiểm tra nhiệt độ. "Chúng tôi khuyến cáo họ đeo khẩu trang và chúng tôi sẽ giữ khoảng cách", Farah cho biết.

 

Thu gọn
04/11/2020 | 06:00

5h30

Kéo dài thời gian bỏ phiếu

Tại bang chiến trường Bắc Carolina, ủy ban bầu cử đã quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu tại 4 điểm thêm một chút do các sự cố kỹ thuật xảy ra sáng 3/11.

Động thái dự kiến sẽ trì hoãn việc toàn bang công bố kết quả bầu cử sơ bộ đầu tiên thêm khoảng 45 phút.

Các quan chức hy vọng có khoảng 80% số phiếu ở Bắc Carolina được kiểm ngay trong tối 3/11.

Theo báo Guardian, kết quả bỏ phiếu sớm dự kiến sẽ có lúc 19h30 và các kết quả đầu tiên của ngày bầu cử dự kiến sẽ được hé lộ lúc 20h15 giờ địa phương.

Năm 2016, ông Trump đã giành chiến thắng tại bang này nhờ hơn đối thủ Clinton 3,5% số phiếu ủng hộ. Các cuộc thăm dò năm nay cho thấy, đương kim tổng thống đang thua ông Biden khoảng 2% tín nhiệm của cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 00:22

0h19 ngày 4/11

Lúc 10h sáng 3/11 (giờ Mỹ), Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến Trung tâm Giải trí Morton và Barbara ở Palm Beach, bang Florida để bỏ phiếu.

{keywords}

Theo các phóng viên có mặt tại điểm bầu cử này, bà Melania là người duy nhất không đeo khẩu trang.

Thu gọn
03/11/2020 | 23:55

23h53

Dân Ấn Độ cầu mong nước Mỹ có nữ phó Tổng thống, châu Âu đặt niềm tin vào ông Biden

Làng Thulasendrapuram ở Ấn Độ đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện đặc biệt vào sáng 3/11 dành cho nữ Thượng nghị sĩ Mỹ Kamala Harris, người liên danh tranh cử với ứng viên Dân chủ Joe Biden và có gắn kết về gia đình với mảnh đất này.

Ông ngoại của bà Harris - P.V. Gopalan sinh ra tại Thulasendrapuram cách đây 100 năm. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, nữ chính khách Dân chủ tiết lộ ông ngoại là một trong những người bà yêu quý nhất trên thế giới này.

Dân làng Thulasendrapuram hy vọng ông Biden sẽ thắng cử và bà Harris sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên của Mỹ. Tên của bà Harris được khắc lên tường của ngôi đền trong làng. Con đường dẫn vào làng có đặt một tấm biển in hình bà Harris cùng lời cầu nguyện bà chiến thắng.

Lalitha, một phụ nữ làm nội trợ ở địa phương bày tỏ: "Cô ấy (Harris) là con gái của mảnh đất này. Vị thế cô ấy đã giành được thật không thể tin nổi".

Thu gọn
03/11/2020 | 23:51

23h30

Thông điệp trên tường nhà của ông Biden

Ông Biden đã để lại một thông điệp ngắn gọn trên bức tường của căn nhà mình sinh sống thời thơ ấu tại quê nhà Scranton, bang Pennsylvania.

"Từ ngôi nhà này đến Nhà Trắng với ân điển của Chúa”, ứng viên Dân chủ viết.

{keywords}

Ông Trump tự tin với số phiếu áp đảo

Thu gọn
03/11/2020 | 22:39

22h38

Ông Biden đưa cháu về quê, ông Trump lên kế hoạch mở tiệc mừng tái cử

{keywords}

Ảnh Reuters

CNN đưa tin, Joe Biden đang có mặt ở quê nhà Scranton, bang Pennsylvania.

"Mừng trở về nhà", ông nói khi vừa bước xuống máy bay ở Scranton cùng hai cháu nội là Finnegan và Natalie. 

"Đây là hai đứa cháu tôi chưa từng đến Scranton. Vì thế, hôm nay chúng tôi về quê", ứng viên Dân chủ nói với đám đông.  

Pennsylvania là bang chiến trường được đánh giá quan trọng nhất cuộc bầu cử 2020, có tới 20 phiếu đại cử tri.  Cựu Phó Tổng thống Mỹ sinh ra và ở bang này đến năm 10 tuổi.

Trong khi đó, theo Reuters, chiến dịch của Tổng thống Trump dự định sẽ mở tiệc chiến thắng ở Nhà Trắng, mời khoảng 400 khách và họ sẽ được xét nghiệm Covid-19.

Thu gọn
03/11/2020 | 22:36

22h36

Trục trặc bầu cử ở bang Georgia

Trong một thông báo mới đăng tải trên Facebook, hội đồng hạt Spalding, bang Georgia cho biết đang gặp trục trặc kỹ thuật ở mọi điểm bỏ phiếu trong khu vực. Dự kiến thời gian khắc phục sẽ kéo dài, khiến các cử tri có thể phải xếp hàng chờ lâu.

Theo CNN, đây không phải là sự cố đầu tiên trong ngày bầu cử ở bang Georgia. Tại hạt Fulton, việc lắp đặt các máy bỏ phiếu dường như cũng chậm trễ khi những thiết bị cuối cùng mãi tới 5h sáng, tức là khoảng 1 giờ trước thời điểm mở cửa bầu cử, mới được chuyển đến điểm bỏ phiếu.

Thu gọn
03/11/2020 | 22:21

22h19

Tổng thống Brazil ủng hộ ông Trump

{keywords}

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: El Pais

Trong một cuộc phỏng vấn mới với CNN, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bày tỏ lạc quan về việc người đồng cấp Mỹ Trump sẽ tái đắc cử năm nay.

Ông Bolsonaro tin tưởng đó sẽ là kết quả tích cho quan hệ thương mại và ngoại giao giữa hai nước.

Tuần trước, ông Bolsonaro đã đăng đàn Twitter cáo buộc "các thế lực nước ngoài" có thể đang tìm cách can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2020, dù không nêu tên cụ thể.

Doanh nhân bí ẩn chi 5 triệu USD cược ông Trump thắng cử

Doanh nhân bí ẩn chi 5 triệu USD cược ông Trump thắng cử

Một cựu chủ ngân hàng Anh đã mạnh tay chi tới 5 triệu USD để đặt cược cho chiến thắng của đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ năm nay.

Thu gọn
03/11/2020 | 20:41

20h40

Tiếp sau Thượng nghị sĩ Kamala Harris, "phó tướng" của ứng viên Dân chủ Joe Biden, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng lên tiếng kêu gọi các cử tri đeo khẩu trang phòng chống dịch khi đi bỏ phiếu.

Thu gọn
03/11/2020 | 20:38

20h35

Nỗ lực cuối cùng của ông Trump

Ông Trump đoán mình được ít nhất 306 phiếu đại cử tri

Ông Trump đoán mình được ít nhất 306 phiếu đại cử tri

Dự đoán trên được Tổng thống Mỹ đưa ra khi ông trả lời phỏng vấn trên chương trình "Fox và Những người bạn" sáng Ngày Bầu cử (3/11).

Ông Trump xuất hiện trên chương trình "Fox và Những người bạn" sáng Ngày Bầu cử trong nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục cử tri đi bỏ phiếu.

Ông bày tỏ tin tưởng sẽ tái cử, nói rằng mình có "cơ hội chắc chắn" giành thêm 4 năm nữa ở Nhà Trắng, đồng thời khẳng định sẽ "không chơi trò" trong tuyên bố chiến thắng.

Ông Trump từng thừa nhận ông "mê tín" khi gọi cho Fox & Friends trước mỗi cuộc bầu cử, vì ông tin rằng điều này sẽ đem lại may mắn.

Cách đây 4 năm, Donald Trump cũng có buổi phỏng vấn trên chương trình này vào sáng ngày bầu cử. Ông từng thừa nhận bản thân "mê tín" khi tin rằng gọi cho "Fox và Những người bạn" trước mỗi cuộc bầu cử sẽ mang lại may mắn. 

Ông Trump tin tưởng sẽ giành hơn 300 phiếu đại cử tri.

 {keywords}

Ảnh: Bloomberg

Thu gọn
03/11/2020 | 20:33

20h30

Hillary Clinton kêu gọi cử tri giành lại nền dân chủ

Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi các cử tri đi bầu cử.

"Nếu bạn đã bỏ phiếu, cảm ơn bạn. Nếu bạn chưa bỏ phiếu, hôm nay là thời điểm làm việc này. Hãy cùng nhau hoàn thành việc giành lại nền dân chủ của chúng ta", bà Clinton viết trên trang Twitter.

Thu gọn
03/11/2020 | 20:24

20h23

Cảnh báo thông tin lừa đảo đến cử tri

{keywords}

Tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel. Ảnh: NBC

Tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel cảnh báo về các âm mưu phát tán thông tin sai lệch đến các cử tri của bang.

"Các cử tri thân mến, hiện có báo cáo về những tin nhắn văn bản gửi đến để lừa các bạn tin rằng có các vấn đề về cảm biến trên lá phiếu. Đừng sập bẫy, đó là trò lừa đảo đấy", bà Nessel viết trên trang Facebook cá nhân.

Bà Nessel khuyên người dân nên theo dõi thông tin cập nhật từ Văn phòng Ngoại trưởng Michigan. Quan chức này khẳng định, việc đe dọa các cử tri là bất hợp pháp tại Michigan.

Thu gọn
03/11/2020 | 20:04

20h

{keywords}

Ứng viên Dân chủ Joe Biden cùng vợ rời khỏi nhà thờ ở Wilmington, bang Delaware hôm 3/11. Cả hai đã tới đây trong ngày bầu cử để viếng mộ con trai họ - Beau Biden, người qua đời năm 2015.

Thu gọn
03/11/2020 | 19:59

19h40

Hình ảnh dân Mỹ xếp hàng từ sáng sớm đi bầu tổng thống

Hình ảnh dân Mỹ xếp hàng từ sáng sớm đi bầu tổng thống

Tổng tuyển cử Mỹ 2020 đã chính thức bắt đầu với các điểm bỏ phiếu ở hầu hết các bang trên khắp toàn quốc đồng loạt mở cửa lúc 6h theo giờ địa phương (18h giờ Việt Nam) ngày 3/11.

Thu gọn
03/11/2020 | 19:10

19h08

Tính đến nay đã có khoảng 97 triệu cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm. Đây là một con số kỷ lục trong lịch sử bầu cử Mỹ hơn một 100 năm qua.

Và ngay khi Ngày Bầu cử ở Mỹ bắt đầu với một số điểm bỏ phiếu mở cửa, ứng viên Dân chủ Joe Biden đăng một video lên Twitter kêu gọi người dân đi bỏ phiếu.

Thu gọn
03/11/2020 | 18:55

18h30

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa

{keywords}

Ở Waterville, bang Maine, ngay từ tờ mờ sớm đã xuất hiện hàng dài người xếp hàng chờ các điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa. Ảnh: Reuters

{keywords}

Phóng viên Reuters ghi lại cảnh nhân viên bầu cử ở một điểm bỏ phiếu thuộc bang Georgia tuyên thệ trước khi làm việc.

{keywords}

Ở Louisville, bang Kentucky, nhiều cử tri đã đến trung tâm hội nghị thành phố từ lúc trời chưa sáng để thực hiện quyền lợi bầu cử của mình. Ảnh: Reuters

{keywords}

Thu gọn
03/11/2020 | 17:44

17h43

Ông Trump và đối thủ Biden ở đâu trong ngày bầu cử?

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ luôn ấn chứa nhiều điều bất ngờ. Ảnh: AP

Khép lại những hoạt động tranh cử cuối cùng, Tổng thống Donald Trump trở về Nhà Trắng lúc 1h30 sáng ngày bầu cử (3/11, giờ địa phương). Ông Joe Biden trở về nhà riêng ở Wilmington, bang Delaware.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ có cuộc phỏng vấn với Fox News trong buổi sáng, sau đó ông đến thăm Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa và Văn phòng vận động tranh cử tại Arlington, bang Virginia. 

Vào đêm 3/11, ông Trump quay trở lại Nhà Trắng để cùng các thành viên trong gia đình, các cố vấn và trợ lý theo dõi các dự đoán kết quả bầu cử. Bất kể thắng hay thua, ông cũng có thể sẽ được ghi hình bài phát biểu tại Nhà Trắng.

Hai người tiền nhiệm của ông là Barack Obama và George W. Bush đều ghi hình bài phát biểu gửi đến cử tri Mỹ tại Tòa nhà Ronald Reagan.

Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ theo dõi kết quả bầu cử cùng với vợ ông, Jill Biden và các cố vấn, trợ lý tại nhà riêng ở Wilmington. Vợ chồng bà Kamala Harris - liên danh tranh cử của ông Biden - cũng có mặt.

Nếu trúng cử, ông Joe Biden sẽ có bài diễn văn chiến thắng ở trung tâm hội nghị Chase Center của Wilmington.

Trước khi nước Mỹ bước vào ngày bầu cử chính thức, hai đối thủ của cuộc đua vào Nhà Trắng tuy đã ngừng chiến dịch tranh cử trực tiếp vẫn lên mạng bày tỏ quan điểm và kêu gọi người dân đi bỏ phiếu.

Thu gọn
03/11/2020 | 17:11

17h00

Các tòa soạn báo khắp nước Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng cho một đêm bầu cử ẩn chứa nhiều biến động, sau khi có thông tin Tổng thống Donald Trump chuẩn bị tuyên bố "chiến thắng" ngay trong ngày 3/11, thậm chí trước khi có kết quả chính thức từ các bang trọng yếu.

{keywords}
Ảnh: AP

Ông Trump được cho là sẽ có bài phát biểu chiến thắng sớm khi đêm bầu cử khép lại, với một số lượng lớn phiếu bỏ qua thư vẫn chưa được kiểm đếm xong, nguy cơ gây ra những tranh cãi nảy lửa trên truyền thông.

Các kênh truyền hình đang chịu nhiều áp lực khi phải phát sóng một sự kiện như vậy vì đó là "tin tức", trong khi họ ý thức rõ nó hàm chứa nhiều thông tin có thể sai lệch nguy hiểm, rủi ro kích động bạo lực trên toàn quốc và làm suy yếu tiến trình dân chủ ở Mỹ.

Một sự xung đột như vậy về trách nhiệm sẽ bị đẩy lên đỉnh điểm trong mối quan hệ vốn dĩ chẳng êm đềm giữa Tổng thống Trump và truyền thông Mỹ trong 4 năm qua.

Thu gọn
03/11/2020 | 15:19

15h18

Trang cá cược trực tuyến lớn nhất thế giới vừa ghi nhận kỷ lục mới về cá cược chính trị khi một người chơi đặt tới hơn 1 triệu Bảng (1,29 triệu USD) vào chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

{keywords}
Kỷ lục đặt cược cho chiến thắng bầu cử của Joe Biden

Theo CNN, nhà cái hiện vẫn giữ kín danh tính của người đặt cược "khủng" trên trang Betfair Exchange hôm 29/10. Nếu dự đoán đúng , người này sẽ nhận được 540.000 Bảng (696.170 USD) ngoài khoản tiền gốc 1 triệu Bảng bỏ ra cược ban đầu.

Các nhà cái hiện đang đề xuất cơ hội chiến thắng của ông Biden là 65% và cơ hội của Trump là 35%. Tỷ lệ này tốt hơn nhiều so với đánh giá của tổ chức thăm dò dư luận FiveThirtyEight, vốn công bố khả năng tái cử của lãnh đạo Nhà Trắng hiện chỉ còn 10%.

Thu gọn
03/11/2020 | 15:17

15h15

Ông Trump cam kết đưa Mỹ thành siêu cường sản xuất

Trong thông điệp cuối cùng gửi tới những người chưa bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết: “Trong bốn năm tới, chúng ta sẽ khiến Mỹ trở thành siêu cường sản xuất trên thế giới, chúng ta sẽ dừng dựa dẫm vào Trung Quốc".

"Mỹ sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng và là quốc gia đầu tiên đưa một nhà du hành vũ trụ lên sao Hoả”, ông nói tiếp.

Ông Trump kết thúc cuộc vận động tranh cử cuối cùng chỉ vài phút trước 1h30 sáng ngày 3/11 (giờ Mỹ).

Thu gọn
03/11/2020 | 15:13

15h10

Phụ nữ tranh cử vào quốc hội nhiều kỷ lục

{keywords}
Ảnh: AP

Một số lượng kỷ lục nữ giới có thể được bầu vào Quốc hội Mỹ trong cùng ngày 3/11.

Tổng cộng 318 phụ nữ với tư cách ứng viên của đảng Dân chủ hoặc đảng Cộng hòa tham gia cuộc cạnh tranh 535 ghế ở cả Hạ viện và Thượng viện, cao hơn nhiều so với con số 257 lập kỷ lục năm 2018.

Trong số họ có 117 ứng viên là phụ nữ da màu.

Thu gọn
03/11/2020 | 15:12

15h00

Ông Trump, 74 tuổi, muốn có thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa, sau 4 năm ở Nhà Trắng với nhiều sóng gió như Covid-19, bê bối luận tội, các cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, căng thẳng sắc tộc và các chính sách nhập cư gây tranh cãi.

{keywords}
Xếp hàng rất dài để bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đối thủ của ông Trump, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, 77 tuổi, muốn trở thành Tổng tư lệnh Mỹ sau một sự nghiệp chính trị kéo dài 5 thập niên, trong đó có 8 năm ở cương vị Phó tổng thống Mỹ thời Barack Obama.

Thu gọn
03/11/2020 | 14:35

14h30

Các bang cần theo dõi sát sao

Hai ông Trump và Biden đều tập trung tranh cử vào hàng chục bang chiến trường, gần như tất cả các bang mà ông Trump đã giành được năm 2016.

Hầu hết sự chú ý của họ dồn vào Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, ba bang truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ mà ông Trump chiến thắng sít sao 4 năm trước.

Nếu ông Biden có thể chiếm được tất cả những bang mà bà Hillary Clinton có được năm 2016 và thu về Wisconsin, Michigan cùng với Pennsylvania thì ông chắc chắn trở thành chủ nhân Nhà Trắng trong 4 năm tới.

Thu gọn
03/11/2020 | 13:12

13h10

Những yếu tố có thể cản trở ông Trump

Theo CNN, số lượng cử tri da trắng bảo thủ, làm nghề lao động chân tay hay sống ở nông thôn… những thành phần có đóng góp nhiều nhất cho chiến thắng của Tổng thống Trump, đang bị thu hẹp đáng kể.

Theo dự đoán từ Viện Brookings và Trung tâm vì sự tiến bộ của nước Mỹ (CAP), tỷ lệ cử tri da trắng đủ điều kiện bầu cử sẽ giảm từ 69% vào năm 2016 xuống 59% vào năm 2036. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri gốc Tây Ban Nha và gốc Á, thành phần mà đa số sẽ bầu cho đảng Dân chủ, đang có chiều hướng tăng lên.

Chuyên gia phân tích Dave Wasserman của tổ chức Cook Poli Report ước tính, những thay đổi về nhân khẩu học sẽ ngả theo hướng có lợi đối với ứng viên Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay, ngay cả khi không có sự dịch chuyển về đảng phái của những nhóm cử tri này.

Trong khi đó, dù đạt được nhiều thành tựu nổi bật trước thời điểm Covid-19 bùng phát, song chính sách kinh tế với khẩu hiệu “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump cũng gặp phải nhiều thách thức.

Theo CNN, ông Trump chưa thể hiện thực hóa lời hứa lúc tranh cử về việc trục xuất toàn bộ 11 triệu người nhập cư không giấy tờ đang sinh sống tại Mỹ. Trong khi đó, quốc hội chưa thể cung cấp đủ tiền để Tổng thống Mỹ có thể hoàn tất việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Cam kết "khôi phục ngành than đá" của ông Trump đã mang lại nhiều khởi sắc cho ngành công nghiệp khai khoảng, song cũng bị những người chỉ trích cho rằng đã ngăn cản quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn, góp phần làm chậm sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các lệnh áp thuế của Tổng thống Trump cũng không cho thấy kỷ nguyên thống trị lĩnh vực sản xuất của Mỹ sẽ có dấu hiệu phục hồi. Theo ghi nhận từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, 75.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất đã biến mất vào 2019. Điều này có nguy cơ làm xói mòn niềm tin của lực lượng lao động đối với ông Trump, và tạo ra lợi thế không nhỏ đối với ông Joe Biden ở các bang công nghiệp vùng Trung Tây.

Lý do ông Trump khó tái lập kỳ tích của năm 2016

Lý do ông Trump khó tái lập kỳ tích của năm 2016

Trong tuần này, người dân Mỹ sẽ đóng vai trò phán quyết xem liệu lịch sử có thể lặp lại với Tổng thống Donald Trump hay không.

Thu gọn
03/11/2020 | 13:09

13h00

Thời tiết khô ráo ngày bầu cử

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, thời tiết đóng vai trò quan trọng đối với hành vi bỏ phiếu. Một báo cáo vào năm 2017 cho thấy, sự thay đổi tích cực về nhiệt độ trong Ngày bầu cử liên quan đáng kể đến sự gia tăng số cử tri đi bỏ phiếu. Cứ mỗi lần nhiệt độ tăng 1°C, số cử tri đi bỏ phiếu lại tăng thêm 0,14%.

{keywords}
Thời tiết khô ráo trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

“Trong các cuộc bầu cử gần đây, thời tiết đã trở thành một trong những yếu tố quyết định. Đảng Cộng hòa rõ ràng là được hưởng lợi từ thời tiết mưa gió trong ngày bầu cử", các tác giả một nghiên cứu hồi 2007 viết trên tờ Journal of Politics.

Năm 2020, nước Mỹ đã trải qua nhiều thảm họa, từ cháy rừng dữ dội cho tới nhiều trận bão kinh hoàng. Tuy nhiên, dự báo thời tiết Ngày bầu cử 3/11 cho thấy sự khô ráo và ấm áp ở phần lớn các bang trên khắp đất nước. Theo giới phân tích, điều kiện thời tiết thế này có thể là một tin tốt cho đảng Dân chủ.

Thu gọn
03/11/2020 | 12:40

12h36

Ông Trump chiến thắng ở điểm bỏ phiếu thứ hai

Cuộc bỏ phiếu tại tại thị trấn Millsfield, điểm bỏ phiếu thứ hai ở bang New Hampshire, đã kết thúc với phần thắng thuộc về Tổng thống Donald Trump.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Trump giành được 16 phiếu, ông Biden được 5 phiếu.

{keywords}
 

Trước đó, vào năm 2016, ông Trump cũng được 16 phiếu, giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton với 4 phiếu.

Dixville Notch, Millsfield và Hart's Location là ba thị trấn của bang New Hampshire. Các thị trấn này đã duy trì truyền thống bỏ phiếu lúc nửa đêm từ nhiều năm qua. Năm nay, Hart's Location phải hủy kế hoạch này do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thu gọn
03/11/2020 | 12:38

12h35

Khoảng 1.000 binh sĩ được điều tới bang Massachusetts, 300 người tới Arizona, 300 lính tới Alabama và số còn lại lần lượt được triển khai tại các bang Florida, Oregon và Illinois. Số binh sĩ được điều động lần này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ việc phòng thủ không gian mạng, kiểm tra các cuộc thăm dò và có mặt khi các cuộc bạo động xảy ra.

Mỹ triển khai hàng nghìn vệ binh quốc gia bảo vệ bầu cử

Mỹ triển khai hàng nghìn vệ binh quốc gia bảo vệ bầu cử

Tờ Military Times đưa tin, khoảng 3.600 binh sĩ đã được triển khai tại 16 bang trong ngày bầu cử tổng thống 3/11.

Thu gọn
03/11/2020 | 12:34

12h30

Cuộc bầu cử năm nay chứng kiến lượng cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm cao kỷ lục. Theo thống kê của Dự án bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida, đã có hơn 95 triệu cử tri đã bỏ phiếu tính tới thời điểm một ngày trước Ngày bầu cử.

Họ đích thân đến các trạm bỏ phiếu hoặc gửi phiếu qua đường bưu điện, chủ yếu muốn tránh đông người giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Thực tế này có thể dẫn đến quá trình kiểm phiếu kéo dài, đồng thời khiến một ứng viên dẫn đầu trước có nguy cơ bị đối thủ vượt qua dễ dàng.

Ngay trong đêm bầu cử, kết quả các cuộc kiểm phiếu sẽ được sử dụng để dự đoán người chiến thắng ở mỗi bang và trên toàn quốc. Tuy nhiên, kết quả chỉ được công nhận là chính thức khi dữ liệu đầy đủ và rõ ràng được công bố.

Ở Mỹ, mỗi bang lại có quy định khác nhau về cách thức và thời điểm kiểm đếm phiếu qua thư, vì thế sẽ có khoảng cách lớn về thời gian giữa các kết quả báo cáo. Một số bang mất nhiều tuần mới công bố kết quả cuối cùng, do vậy không thể biết chính xác khi nào vị Tổng thống Mỹ tiếp theo được xướng tên.

Trong trường hợp xảy ra các tranh chấp pháp lý, tòa án sẽ đóng một vai trò nào đó vào kết quả bầu cử chung cuộc.

Thu gọn
03/11/2020 | 12:17

12h00

Thắng lợi đầu tiên cho ông Biden

5/5 cử tri thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire, đều bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Tổng thống Donald Trump không được phiếu nào.

{keywords}
Thị trấn đầu tiên chính thức bỏ phiếu cho Joe Biden

Trước đó vào năm 2016, cũng tại đây, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã đánh bại đối thủ Donald Trump với tỷ lệ phiếu 4/2.

Thu gọn